Hôm nay,  

Thuyền Trưởng TQ 30 Năm Tù

20/04/201200:00:00(Xem: 8051)
Bản tin RFI ghi nhận, hôm Thứ Năm 19/04/2012, tòa án Incheon, một thành phố biển Hàn Quốc, đã tuyên phạt 30 năm tù Trần Đại Vĩ (Cheng Dawei) thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc, vì tội đã đâm chết một lính tuần duyên Hàn Quốc vào tháng 12 năm rồi.

Ngoài ra, viên thuyền trưởng còn bị phạt phải trả một khoản tiền 20 triệu won (khoảng 13000 euro). Chín thành viên khác trong thủy thủ đoàn cũng bị đưa ra xét xử vì gây cản trở người thi hành công vụ.

Từ Seoul, thông tín viên Fréderic Ojardias đài RFI tường trình: Bản án sẽ phải là một tấm gương. Thậm chí, các công tố viên tòa án tại Incheon, một thành phố cảng biển lớn nằm ở bờ biển Hoàng Hà, còn đề nghị mức án tử hình cho Trần Đại Vĩ. Cuối cùng, viên thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc đã lãnh bản án 30 năm tù và bị phạt 13 000 euro.

Trần Đại Vĩ nhận tội đã đâm chết một lính tuần duyên Hàn Quốc vào tháng 12 năm vừa qua. Thuyền của người này, cùng với 9 thuyền viên khác trong thủy thủ đoàn, đã đánh bắt cá bất hợp pháp tại vùng lãnh hải Hàn Quốc, nơi có nguồn hải sản rất phong phú.

Vụ giết lính tuần duyên Hàn Quốc đã khiến cho dư luận tại nước này phẫn nộ. Người dân ở đây cảm thấy rất bực bội vì các tàu đánh cá trái phép Trung Quốc xâm nhập ngày càng thường xuyên hơn. Chỉ tính trong năm 2011, tổng cộng có 475 tàu cá Trung Quốc bị chặn bắt. Tuy nhiên, lực lượng tuần duyên hiện nay còn thiếu nhiều phương tiện để đối đầu với các vụ chạm trán ngày càng hung hãn. Seoul đã nhiều lần đề nghị Bắc Kinh phải có biện pháp ngăn chặn, nhưng không thành.

RFI ghi nhận thêm: “Thế nhưng, vào thứ hai vừa qua, cả hai nước đã đạt được một thỏa thuận về nguyên tắc nhằm tăng cường các biện pháp chống lại các hoạt động đánh bắt trái phép và bạo hành trên biển. Với phán quyết này, Hàn Quốc đã chứng tỏ rằng họ sẽ không có một chút khoan dung nào đối với ngư dân Trung Quốc.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.