Hôm nay,  

TT Sarkozy: Chế Độ Assad Định Xóa Tên Thị Xã Homs; Syria Thỏa Thuận Với LHQ Về Giám Sát Ngưng Bắn

20/04/201200:00:00(Xem: 5828)
BEIRUT - Syria và LHQ thỏa thuận khung triển khai đoàn quan sát viên ngưng bắn trong lúc Liên Đoàn Arap họp với phương tây tại Paris để bàn phương án gây áp lực với chính quyền Damascus.

Bộ ngoại giao Syria loan báo: thỏa thuận này là phù hợp với khung của các nỗ lực của Syria nhằm thực hiện thành công kế hoạch Kofi Annan đồng thời tôn trọng chủ quyền của Syria.

Ông Ahmad Fawzi, phát ngôn viên của ĐS Kofi Annan, tuyên bố tại Geneva "Thỏa thuận này quy định các chức trách cuả quan sát viên ngưng bắn trong lúc làm nhiệm vụ tại Syria, cũng như các sứ mạng và trách nhiệm của chính quyền Syria". Ông Fawzi xác nhận đang có các trao đổi với đối lập Syria.

Trong khi đó, ngoại trưởng Alain Juppe của Pháp cho hay 14 ngoại trưởng, gồm ngoại trưởng Clinton, dự hội nghị Paris sẽ phóng thông điệp mạnh để yêu cầu chế độ Bashir al-Assad thực hành kế hoạch hoà bình do ĐS Kofi Annan điều giải.

Nhưng đồng minh của Syria là Nga không tham gia, nêu lý do mục tiêu của hội nghị Paris là cô lập Damascus, gây thiệt hại cơ may hoà đàm trực tiếp.
300 quan sát viên của LHQ đuợc dự kiến triển khai tại 10 khu vực của Syria trong 5, 6 tuần lễ.

Nhóm quan sát nhân quyền Syria loan báo: pháo kích tiếp tục sau khi 30 người thiệt mạng hôm Thứ Tư, gồm 22 thường dân.

TTK Ban Ki-moon cho biết quan sát viên tới Syria hôm chủ nhật không đuợc phép đến Homs, với lý do mà Damascus nêu ra là các quan ngại về an ninh.
Thông tấn chính thức SANA báo tin quan sát viên đã trở lại Daraa hôm Thứ Năm.

Theo ông ban Ki-moon, quan sát viên đã đến Darra hôm Thứ Ba, đuợc tự do đi lại, và không thấy bạo động vũ trang hay chiến cụ nặng. Nhưng, quan sát viên ghi nhận bạo động hôm Thứ Tư khi đến Arbeen, ven đô Damascus.

TT Sarkozy tố cáo chế độ Assad mưu định xoá tên thành phố Homs, thành phố lớn hạng 3 toàn quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.