Hôm nay,  

Lãnh Tụ Aung San Suu Kyi Sắp Công Du Châu Âu Lần Đầu

19/04/201200:00:00(Xem: 6372)
YANGON - Các viên chức loan báo: lãnh tụ dân chủ hóa Aung San Suu Kyi định công du châu Âu lần đầu tiên trong 24 năm - ngoại trưởng Na Uy cho biết bà Suu Kyi định đến Oslo vào Tháng 6.

Phát ngôn viên của Liên Đoàn Dân Chủ đưa tin: bà Suu Kyi định thăm vương quốc Anh - London chưa xác nhận. Trước đây, bà Suu Kyi từ chối xuất ngoại vì sợ không thể về nước để hoạt động. Thủ Tướng Cameron đã ngỏ lời mời bà sang vương quốc khi ông thăm Myanmar mới đây.

Theo các nguồn tin trong nước, bà Suu Kyi chưa đuợc cấp sổ thông hành - ý định xuất ngoại ám chỉ lãnh tụ đối lập có thể tin tưởng vào chủ trương cải cách của chính quyền.

Bà Suu Kyi là ái nữ của Tướng anh hùng lập quốc. Bà du học tại trường Oxford của nước Anh, và trong thời gian này gặp chồng là học giả Michael Aris. Sau 1 thời gian sinh sống tại Nhật và Bhutan, bà trở lại Anh-quốc để chăm sóc 2 con. Năm 1988, bà trở về Yangoon để phụng dưỡng mẹ già đau yếu. Giữa cuộc nổi dậy năm 1988, bà Suu Kyi nổi lên như là lãnh tụ của cuộc tranh đấu chống độc tài.

Liên Đoàn Dân Chủ do bà lãnh đạo thắng cuộc tổng tuyển cử năm 1990 nhưng không đuợc công nhận - năm 1999, khi phu quân hấp hối với bệnh ung thư, bà từ chối đề nghị của chính quyền quân nhân cho phép bà đi thăm chồng lần cuối cùng. Bà chỉ đuợc trả tự do hoàn toàn vào Tháng 10-2010, sau cuộc bầu cử chứng kiến buớc đầu của cải tổ chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.