Hôm nay,  

NATO: Ngưng Tác Chiến Ở Afgha, Năm Tới , Mỹ: Kêu Gọi Nga, TQ Đóng Góp Để Có Đủ 1.3 Tỉ MK Tài Trợ Afghan

19/04/201200:00:00(Xem: 6514)
BRUSSELS - Hoa Kỳ và đồng minh đã có kế hoạch để không chiến đấu ở tiền tuyến tại Afghanistan vào năm tới.

TT Obama và các nhà lãnh đạo NATO muốn chứng minh rằng cuộc chiến không thuận lòng dân sắp chấm dứt. Các thành viên NATO xác quyết không rút sớm trong lúc các viên chức quân sự và ngoại giao cao cấp họp tại bản doanh Brussels hôm Thứ Tư. Liên minh sắp hoàn tất kế hoạch chuyển hết trách nhiệm an ninh cho các lực lượng bản xứ, đồng thời thảo chiến luợc hỗ trợ Afghanistan sau năm 2014. Đồng thời, liên minh trấn an người Afghanistan rằng họ sẽ không bị bỏ mặc trong việc tự vệ. TTK Anders Fogh Ramussen nói rõ "Không có gì thay đổi trong tiến trình".

Các thông điệp của NATO nhắm tới các đối tượng khác nhau cũng bị thử thách bởi các biến cố, như là đợt tấn công đồng loạt của Taleban tại Kabul và 3 tỉnh hôm chủ nhật - trong khi đó, Taleban tẩy chay cuộc vận động hoà giải của Kabul mà Hoa Kỳ coi như là yếu tố then chốt để giải kết tại Afghanistan.

TTK Rasmussen tiết lộ: NATO dự kiến chi phí 4 tỉ MK hàng năm để hỗ trợ các lực lượng an ninh Afghanistan, mà ông mô tả là "dàn xếp tốt đẹp" thay vì tham chiến tốn kém hơn nhiều. Điều chưa rõ là 5, 6 thành viên NATO có quỹ để chi và muốn chi hay không. Hội nghị thượng đỉnh của NATO họp tại Chicago trong tháng tới đuợc trông đợi đưa tới sự cam kết rộng rãi và lâu dài. Hoa Kỳ sẽ chịu phần đóng góp lớn nhất, nhưng Washington đã khẳng định không 1 mình gánh vác hết. Hoa Kỳ muốn Nga và Trung Quốc đóng góp, với lập luận rằng mọi nước có quyền lợi khi bảo đảm Afghanistan không trở lại hỗn lọan. Washington thấy là khó đạt mục tiêu thu gom 1.3 tỉ MK hàng năm để giúp Afghanistan.

Bộ trưởng quốc phòng Tướng Mohammad Zahir Azimi tuyên bố: các lực lượng Afghanistan đang tiến tới khả năng gánh vác trách nhiệm trước cuối năm 2013, tuy Hoa Kỳ vẫn phải duy trì 1 quân số đáng kể để làm nhiệm vụ yểm trợ.

Tại Hoa Kỳ, kết quả thăm dò trong tháng qua của ABC News/Washington Post cho biết 60% công dân thấy cuộc chiến Afghanistan là không đáng để tham chiến. Các nhà khảo sát xác nhận tinh thần chống chiến tranh là lưỡng đảng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.