Hôm nay,  

Iran: Tàu Chiến Mỹ Ở Vịnh Ba Tư Là Mục Tiêu Hỏa Lực Iran

18/04/201200:00:00(Xem: 9544)
TEHRAN - Diễn binh ngày Quân Lực Iran được tổ chức gần thủ đô hôm Thứ Ba.

Nhân dịp này, TT Ahmedinejad lên tiếng cảnh cáo rằng "Quân đội Iran sẽ làm kẻ thù hối tiếc về mọi hành động xâm lăng nước cộng hoà Hồi Giáo". Luận điều hung hăng như thế là thông thường trong các sự kiện quân sự, nhưng lần này là trái ngược sự tiến bộ dè dặt của hội nghị Istanbul khi các phe đối thọai đồng ý nối lại cuộc thương lượng. Lời lẽ của TT Ahmedinejad, dù sao, cũng gây hoang mang với các viên chức phương tây.

Trong bài diễn văn truyền hình toàn quốc, ông Ahmedinejad khẳng định "các lực lượng vũ trang Iran sẽ làm cho kẻ thù đối diện sự hối tiếc nặng nề và hổ thẹn nếu xâm lăng và vi phạm các quyền lợi của Iran". Theo lời nhà lãnh đạo Iran, can thiệp của ngoại bang sẽ chỉ đưa tới tàn phá, chia rẽ và mất ổn định. Iran và 6 cường quốc thỏa thuận trở lại đàm phán trong tháng tới tại Baghdad.


Sau hội nghị Istanbul vừa qua, các viên chức Tehran yêu cầu Hoa Kỳ và tây phương bãi bỏ cấm vận.

Trong cuộc duyệt binh hôm Thứ Ba, nhà báo nhận thấy quân đội Iran phô trương phi đạn tầm ngắn, xe tăng, chiến đấu cơ, hệ thống phòng không và phi cơ không người lái.

Bên lề cuộc duyệt binh, Tướng tham mưu trưởng Ataola Salehi tuyên bố với thông tấn nhà nước "Tàu chiến Hoa Kỳ tại Vịnh Persia là những mục tiêu ngọt ngào cho quân đội Iran". Hồi Tháng 1, cũng Tướng Salehi cảnh cáo chiến hạm Hoa Kỳ chớ trở lại Vịnh Persia, và dọa đóng eo biển Hormuz.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.