Hôm nay,  

Bắc Hàn: Diễn Binh Phi Đạn Tầm Xa, Bị Quốc Tế Nghi Giả

16/04/201200:00:00(Xem: 8495)
PYONGYANG - Lên tiếng lần đầu tiên nhân dịp kỉ niệm sinh nhất thứ 100 của lãnh tụ Kim Il-sung, nhà độc tài trẻ cuả Bắc Hàn khẳng định theo đuổi chính sách chú trọng vào sức mạnh quân sự - các lễ hội kéo dài 2 tuần bị hoen ố bởi thất bại trong vụ phóng vệ tinh bằng hoả tiễn mạnh làm mất viện trợ lưong thực đã điều đnh với Hoa Kỳ.

Bài diễn văn dài 20 phút của Kim Jong-un tại công trường Kim Il-sung truyền hình toàn quốc gây ngạc nhiên công luận.

Lãnh tụ cha chỉ đọc diễn văn trước công chúng 1 lần trong đời.

Sau bài diễn văn, cuộc diễn binh tại thủ đô Pyongyang có mặt phi đạn tầm xa - sức mạnh của phi đạn này không đuợc biết, và giới phân tích ngờ là giả để đánh lừa các quan sát viên.

Vụ phóng vệ tinh tốn kém nhưng thất bại gây bối rối các nhà lãnh đạo Bắc Hàn, nhưng Kim Jong-un cố tỏ ra tự tin và có ý nghĩa hoàn toàn kiểm soát tình hình.

Nhà độc tài trẻ tuyên bố "Kỹ thuật quốc phòng thượng đẳng không là độc tài của đế quốc - kỷ nguyên dùng bom nguyên tử để đe dọa và tống tiền chúng ta đã hết".

Chuyên gia về Bắc Hàn tại trường đại học Shizuoka (Tokyo) ông Hajime Izumi nhận xét "Đây là ấn tượng đầu tiên với thế giới "Kim muốn chứng tỏ có thể nói năng chững chạc trước công chúng, và diễn đàn này là quan trọng. Tôi nghĩ rằng ông ta sẽ lên tiếng trước công chúng nhiều hơn".

Kim khẳng định sức mạnh quôc phòng là ưu tiên 1 nhưng sẵn sàng hợp tác với các nước không có chính sách chống Bắc Hàn, và sẽ cố gắng thống nhất bán đảo Hàn.

Tại trường đại học tiểu bang Georgia, giáo sư Han S. Park nhận xét "Kim muốn dân chúng và thế giới biết rằng nay Bắc Hàn là 1 đất nước mới".

Kim cũng xác nhận ý định khôi phục kinh tế và nâng cao đời sống của người dân. Mặt khác, các nhà nghiên cứu Nhật và Nam Hàn phỏng đoán hoả tiễn 3 tầng phóng vệ tinh không là phi đạn liên lục địa, vì không đủ lớn để bắn xa 9000 dặm tới lục địa Bắc Mỹ - chuyên gia Narushige Michishita của Viện nghiên cứu chính sách (Tokyo) nhận xét "Đây là sự phô trương nhằm gây ảnh hưởng tâm lý - hoả tiễn lớn hơn có thể đã phóng vệ tinh thành công. Bắc Hàn đã nhiều lần thất bại với phi đạn tầm xa. Lần này cũng chỉ là tuyên truyền".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.