Hôm nay,  

Mỹ: Bắc Hàn Định Thí Nghiệm Nổ Bom Nguyên Tử Lần 3 Hỏa Tiễn Bắc Hàn Rơi Xuống Hoàng Hải, HĐ Bảo An Họp Khẩn

14/04/201200:00:00(Xem: 9208)
PYONGYANG - Cuộc phóng vệ tinh của Bắc Hàn đã thất bại, các mảnh hoả tiễn đã rơi xuống Hoàng Hải không lâu sau lúc khai hỏa.

1 thông cáo phát qua đài truyền hình nhà nước loan báo hoả tiễn phóng đi lúc 7 giờ 38 phút sáng Thứ Sáu (giờ Pyongyang) từ căn cứ ở bờ tây không đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Thông tấn chính thức KCNA cho biết: các chuyên viên đang tìm kiếm nguyên nhân của thất bại.

Trước tin của đài truyền hình Pyongyang, Hoa Kỳ và Nam Hàn cho hay hoả tiễn Bắc Hàn rã thành nhiều mảnh trước khi rơi xuống biển, và gọi vụ phóng vệ tinh là hành động khiêu khích và xâm phạm lệnh cấm quốc tế. Washington cũng nhắc lại quyết định ngưng kế hoạch viện trợ lương thực để đối lấy sự đình chỉ chương trình nguyên tử tại Bắc Hàn như 2 bên đã thỏa thuận. Hoa Kỳ và các đồng minh kêu gọi Bắc Hàn không phóng vệ tinh, nhưng Pyongyang không lùi vì muốn lấy việc phóng vệ tinh để phô trương khả năng kỹ thuật nhân thời gian kỉ niệm 100 sinh nhất của cố lãnh tụ Kim Il-sung, và để củng cố quyền lực của lãnh tụ trẻ Kim Jong-un mới nắm quyền sau cái chết của Kim Jong-il hồi cuối năm qua.

Trong khi đó, một bản tin khác cho biết Ngũ Giác Đài nói rằng hỏa tiễn Bắc Hàn rơi sau khi phóng 81 giây. Bản tin viết như sau.

WASHINGTON - Những chi tiết mới về vụ phóng vệ tinh của Bắc Hàn cho hay tầng thứ 2 của hoả tiễn thất bại, theo tiết lộ của phát ngôn viên Ngũ Giác Đài George Little hôm Thứ Sáu.

Viên chức khác cho hay thất bại xẩy ra 81 giây sau khi hoả tiễn rời dàn phóng, dựa trên phân tích sơ khởi. Tầng thứ nhất của hoả tiễn hoạt động hiệu quả đã rơi xuống Hoàng hải tại nơi cách thủ đô Nam Hàn 100 dặm về hướng tây, theo loan báo của Bộ tư lệnh miền bắc Hoa Kỳ và Bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ.

Theo phân tích gia David Wright của Union of Concerned Scientists, có thể là khuyết điểm của hệ thống hướng dẫn đường bay, vì khi hoả tiễn lạc hướng, động cơ bị đóng. Ông Wright viết trên trang mạng "All Things Nuclear" : vì chuyến bay quá ngắn, Bắc Hàn thu thập đuợc ít thông tin cần thiết để tiến bộ trong chương trình vũ khí.

Liên quan đến Bắc Hàn, một bản tin khác nói rằng Bắc Hàn định thí nghiệm nổ bom nguyên tử. Bản tin viết như sau.

SEOUL - Sau cuộc phóng vệ tinh thất bại, hành động kế tiếp của Bắc Hàn để củng cố tư thế của lãnh tụ trẻ Kim Jong-un có thể là nổ nguyên tử thí nghiệm.

Chủ tịch Ralph Cossa của cơ sở nghiên cứu Pacific Forum CSIS (bản doanh Hawaii) nhận xét "Rất có thể Bắc Hàn nổ nguyên tử thí nghiệm trong 1 tương lai không xa - thí nghiệm nguyên tử trở thành cần thiết hơn, để gỡ thể diện, và cũng để hoàn thiện khả năng vũ khí".

Khả năng nổ nguyên tử lần thứ 3 của chế độ Pyongyang là điều mà 1 báo cáo tình báo Nam Hàn hậu thuẫn. Phúc trình này cho hay có bằng chứng Bắc Hàn đang đào xới tại địa điểm thử nguyên tử dưới lòng đất tại Punggye-ri. Hình ảnh vệ tinh cho thấy là việc chuẩn bị đang ở giai đoạn sau cùng. Nhà nghiên cứu Lewis Franklin của trường đại học Stanford cho rằng hoạt động tử nguyên tử đã đuợc Bắc Hàn tính toán và chuẩn bị từ lâu, có thể diễn ra trong muà Xuân này.

Chế độ Pyongyang muốn phát triển phi đạn bắn tới Bắc Mỹ và đầu nổ nguyên tử nhỏ vừa với phi đạn, nên 1 vụ nổ thử nữa là cần thiết.

Theo ông Franklin, 1 vụ nổ thử dưới lòng đất không có nghĩa là Bắc Hàn đã có vũ khí nguyên tử. Thất bại trong cuộc phóng vệ tinh cho thấy Bắc Hàn phải tiếp tục 1 con đường dài.

HĐ Bảo An triệu tập 1 phiên họp khẩn cấp về vụ phóng vệ tinh trong ngày Thứ Sáu để quyết định phương cách phản ứng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.