Hôm nay,  

Syria: Ngưng Bắn, Bạo Động Giảm, Lính Assad Chưa Rút

13/04/201200:00:00(Xem: 8240)
BEIRUT - Ngưng bắn từ 6 giờ sáng Thứ Năm có vẻ có hiệu lực, khi các lực lượng của chính phủ Syria ngưng tấn công đối lập, nhưng không rút về căn cứ như kế hoạch Kofi Annan.

Có tin về bạo động rải rác đây đó - 1 thường dân và 1 người lính thiệt mạng sau 6 giờ sáng Thứ Năm và không có dấu hiệu của pháo kích và tấn công quy mô hàng ngày như mấy ngày qua. Tuy nhiên, binh lính của Assad gia tăng các hoạt động khám xét trước thông lệ biểu tình mỗi Thứ Sáu do đối lập xướng xuất.

Dư luận hoài nghi về khả năng tôn trọng ngưng bắn lâu dài của chế độ Assad. Hôm Thứ Tư, trước thời hạn ngưng bắn, chính quyền Damascus khẳng định quyền ứng phó mọi hành động thù nghịch, lấy cớ trước để xâm phạm ngưng bắn.

Giới phân tích ngờ rằng chính quyền Damascus ngưng các hoạt động tấn công vì áp lực của các đồng minh, là Nga và Trung Quốc.

Đặc sứ Kofi Annan đã đi Bắc Kinh, Moscow và Tehran để vận động hậu thuẫn.

Về phiá đối lập Syria, phát ngôn viên Bassma Kodmani của HĐ Quốc Gia Syria tuyên bố : ngưng bắn từ 6 giờ sáng Thứ Năm đuợc tôn trọng, nhưng chính quyền duy trì sự hiện diện dày đặc của quân đội, với các trạm kiểm soát an ninh và xạ thủ bắn sẻ. Bà Kodmani loan báo tại Geneva "Không có dấu hiệu của rút quân - trắc nghiệm thật là dân chúng có thể đi lại tự do và biểu tình ôn hoà hay không".

Thông tấn chính thức SANA cho hay bom ven đường nổ gần 1 xe chở lính tại thành phố Aleppo, 1 sĩ quan thiệt mạng.

Nhóm theo dõi nhân quyền có văn phòng tại London đưa tin: 1 người bị bắn chết sau giờ ngưng băn tại tại thị trấn Safsafiyeh của tỉnh Hama. Binh lính Assad nổ súng tại 5, 6 nơi trong tỉnh Idlib, nhưng không thấy báo cáo thương vong.

Trong 1 diễn biến khác, Thủ Tướng Tayyip Erdogan cho biết sẽ yêu cầu NATO giúp đỡ trong trường hợp binh lính Assad xâm phạm biên giới - hôm Thứ Hai, binh lính Syria nổ súng qua biên giới, 2 người chết tại trại tị nạn sát biên giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.