Hôm nay,  

TQ: Vụ Bạc Hy Lai Là Tai Tiếng Lớn Nhất Trong 30 Năm

12/04/201200:00:00(Xem: 7205)
BẮC KINH - Chính quyền Trung Quốc kêu gọi hậu thuẫn cuộc điều tra về bí thư Bạc Hy Lai của đảng ủy tỉnh Chongqing tiếp theo tin loan báo chiều Thứ Ba cho hay ông Bạc đã bị tước các chức vụ tại Bộ chính trị của đảng 25 thành viên và ủy ban trung ương 300 thành viên.

Dư luận đã đồn đoán trong nhiều tuần qua về số phận của ông Bạc, ngôi sao sáng 62 tuổi đuợc tin sẽ là lãnh tụ cấp cao tương lai. - vợ của ông là Cốc Khai Lai đã bị giam giữ để điều tra về cái chết của thương gia Neil Heywood, công dân nước Anh.

Trong lúc công du Indonesia, Thủ Tướng David Cameron đã lên tiếng hoan nghênh cuộc điều tra.

Tại Brookings-Tsinghua Center, nhà nghiên cứu Wang Feng nói với phóng viên của BBC "Đây là vụ tai tiếng lớn nhất trong 30 năm".

Tân Hoa Xã loan báo chiều Thứ Ba: ủy ban trung ương đảng đã quyết định đình chỉ vai trò thành viên của ông Bạc tại Bộ chính trị và ủy ban trung ương.


Tiếp đó, mục xã luận của nhật báo Nhân Dân viết: đảng đã có hành động đúng với vụ Bạc Hy Lai, vì đã xâm phạm kỷ luật của đảng, gây thiệt hại chính nghĩa của đảng, hình ảnh của đảng và nhà nước. Đang là bí thư đảng ủy tỉnh Chongqing, ông Bạc thất sủng sau vụ giám đốc công an tỉnh là Vương Lập Quân vào lãnh sự quán Hoa Kỳ 1 ngày hồi Tháng 2 - tại đây, ông Vương tố giác bà Cốc liên quan trong vụ ám sát Neil Heywood - ông Yeywood 41 tuổi đuợc tìm thấy đã chết tại Chongqing hồi Tháng 11-2011. Ban đầu cảnh sát kết luận rằng nguyên nhân cái chết là uống rượu quá mức. Cuộc điều tra thứ nhì dựa theo giả thuyết có xung đột quyền lợi kinh tế giữa bà Cốc, con trai và ông Heywood.

Bản chất các quan hệ giữa ông Heywood và gia đình Cốc đang là đề tài bàn tán trong và ngoài nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.