Hôm nay,  

Tòa Châu Âu: Cho Dẫn Độ Nghi Can Khủng Bố Từ Anh Tới Mỹ

11/04/201200:00:00(Xem: 5772)
STRASBOURG - Toà nhân quyền châu Âu kết luận hôm Thứ Ba: nhà chức trách vương quốc Anh có thể dẫn độ cho Hoa Kỳ 5 nghi can khủng bố Hồi Giáo, gồm giáo sĩ cực đoan Abu Hamza đang bị giam.

Toà đặt trụ sở tại Strasbourg (Pháp) nhận thấy sẽ không vi phạm điều 3 của công ước về nhân quyền châu Âu (về cư xử vô nhân đạo và hạ phẩm giá) nếu dẫn độ 5 bị cáo.

Họ có thời hạn 3 tháng để kháng cáo. Các nghi can phàn nàn các điều kiện của nhà giam ADX an ninh tối đa tại Florence (Colorado) - nhưng, toà châu Âu xác nhận các điều kiện giam giữ tại ADX không đến mức ngược đãi. Cùng ngày Thứ Ba, toà quyết định hoãn xét hồ sơ về nghi can thứ 6, là Haroon Rashid Aswat, và cho phép các phe cung cấp thông tin bổ túc.


Giáo sĩ Abu Hamza là đối tượng truy nã của Hoa Kỳ về các tố giác gồm trại huấn luyện kiểu al-Qaeda tại tiểu bang Oregon - Hamza cũng bị tố cáo gửi tiền giúp Taleban và al-Qaeda ở Afghanistan, cũng như đã tiếp tay trong vụ bắt cóc 16 du khách Tây Phương năm 1998 ở Yemen. Giáo sĩ Ai Cập 1 mắt và 1 tay gắn móc sắt bị giam tại Anh từ năm 2007.

Cả 6 nghi can đã bị truy tố các tội khủng bố tại Hoa Kỳ giữa năm 1999 và 2006.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.