Hôm nay,  

TQ: Manila Có Cơ Hội Cuối Về Biển Đông

10/04/201200:00:00(Xem: 6582)
TQ chỉ trích Ngoại Trưởng Ấn: Nói Biển Đông

là tài sản của thế giới là sai lầm...

BEIJING/MANILA -- Biển Đông lại tăng cường độ khẩu chiến: Một Tướng Trung Quốc đã cảnh cáo Phi Luật Tân rằng Phi đang đối diện với “cơ hội cuối cùng” để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trong vùng Biển Đông (mà Phi gọi là Biển Tây Phi, Bắc Kinh gọi là Biển Hoa Nam).

Báo Wall Street Journal hôm Thứ Hai đã tường thuật về bài viết này.

Tướng Luo Yuan trong bài bình luận in hôm Thứ Hai trên tại chí Hoàn Cầu Thời Báo đã tố cáo Phi Luật Tân đã thừa cơ “cướp lấy” một hội nghị thượng đỉnh ASEAN mới đây, và nói là các khiêu khích liên tục của Phi sẽ thất bại.

Tướng Luo viết, “Tính toán sai lầm lớn nhất của Phi Luật Tân là Phi đã ước tính sai nhầm về sức mạnh và về quyết tâm của TQ để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ [của TQ].”

Bình luận của Tướng Lưu in trên tờ báo thuộc về tờ Nhân Dân Nhật Báo cho thấy tình hình ngày càng mất kiên nhẫn trong một số thành phần tướng lãnh TQ và trong Bộ Chính Trị CSTQ trong việc tarnh chủ quyền Biển Đông, nơi tranh chấp từng phần hay toàn phần bởi TQ, Phi, VN, Mã Lai, Đài Loan và Brunei.

Biển naỳ được tin là có trữ lượng dầu và khí khổng lồ.

Công ty quôc doanh dầu Trung Quốc CNOOC năm ngoái nói là đang rao thầu để khai thác 19 lô dầu ở Biển Đông. Hà Nội lúc đó đã phản đối.

Trong khi đó, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao TQ Liu Weimin nói rằng lời tuyên bố của Ngoại Trưởng Ấn Độ S. M. Krishna rằng Biển Đông là “tài sản của thế giới” là “sai lầm.”

Báo Hoàn Cầu Thời Báo cũng có bài bình luận đả kích lời của Ngoại Trưởng Ấn, “Các nước khác không có thể nói rằng lãnh thổ của nước khác là tài sản thế giới. Mô tả Biển Đông là tài sản thế giới là sai lầm.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.