Hôm nay,  

Hậu Quả Kinh Tế Trì Trệ: Học Phí Đại Học Mỹ Tăng Vọt

27/10/200200:00:00(Xem: 4459)
Theo tin AP, kết quả nghiên cứu được phổ biến hôm thứ hai cho biết việc giảm sút trong số tiền thu thuế và sự suy yếu tổng thể của nền kinh tế đã làm học phí đại học tăng trung bình trên 5% ở các đại học có chương trình học 2 năm và 4 năm trong niên học nầy.
Theo các con số do Hội đồng đại học (College Board) công bố thì học phí tại các trường đại học có chương trình 4 năm hiện nay là 4,081 mỹ kim, tăng 5. 8% so với năm ngoái.
Ông Gaston Caperton, chủ tịch của Hội đồng đai học nói rằng vì tiền thu thuế giảm nên các trường đại học công lập phải tìm nguồn đài thọ khác và vì vậy mà học phí tăng. Ông nói thêm, nhưng dù học phí năm nay có tăng , các đại học chuyên ngành và đại học tổng hợp vẫn còn nguyên giá trị giảng huấn đáng ca ngợi.
Các trường đại học tư có chương trình 4 năm cũng tăng trung bình 5. 8%, lên đếùn 18,273 mỹ kim trong năm nay. Trường đại học có chương trình học 2 năm, nếu là trường công tăng7. 9% học phí là 1,735 mỹ kim, nếu là trường tu tăng7. 5% học phí là 9, 890 mỹ kim.
Giáo sư Phillip J. Alleto phó trưởng bộ phận lo về phát triển và ghi danh học của sinh viên trường đại học Westminster ở Utah cho rằng việc sinh viên phải gánh chịu sự gia tăng học phí trong mấy năm qua không nhất thiết bù đăp đũ các chi phí gia tăng mà nhà trường phải gánh chịu để điều hành công việc. Ông tiếp lời:"Trường ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc kiếm tiền để trang trải các khoản gia tăng về bảo hiểm, cập nhật hoá các dụng cu kỹ thuật và các phí tổn về di chuyển.

Theo giáo sư Alleto, dù học phí có gia tăng nhưng không có nghĩa là sinh viên không đài thọ nổi để vào đại học. Ông nói: "Có thể tôi là người lạc quan, nhưng tôi tin la chúng ta sẽ tìm được lối thoát như chúng ta đã làm trong thời kỳ kinh tế khó khăn cuả thập niên 1970 và thời kỳ sa sút số sinh viên theo học đại học ở thập niên 1960. Tôi nghĩ rằng thập niên 1990 là thời kỳ mà hàu hết chúng ta đều mập phì, đú đởn và hoan lạc vì thu nhập của chúng ta cao, và các trường cũng nhận được nhiều sự tài trợ, nhưng bây giờ là thời kỳ thắt lưng buộc bụng".
Hội đồng đại học cho biết con số kỹ lục 90 tỹ mỹ kim khoản tài trợ việc học cho sinh viên, kễ cả tiền cho vay, trong niên học 2001-2002, tăng11. 5% so với niên học 2000-2001.
Bản tường trình cũng cho biết năm ngoái có đến 54% các khoản tài trợ sinh viên được cấp phát dưới dạng cho vay trong khi mười năm trước đó tỹ lệ là 47%. Trợ cấp học phí chiếm 39% tổng số tài trợ, giảm 11% so với niên học 1991-1992.
Ông Caperton khuyến cáo sinh viênvà phụ huynh đừng để các con số nói trên làm chán nàn, cần phải cân nhắc giửa học phí và tiền kiếm được lâu dài sau nầy do học vị đại học đem lại.
Hội đoàn đại học là một tổ chức toàn quốc gồm trên 4, 200 trường học, đại học chuyên ngành, đại học tổng hợp và các tổ chức giáo dục khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.