Hôm nay,  

Nga: Đối Lập Syria Không Thể Thắng; LHQ: Sắp Ra Nghị Quyết Đòi Syria Tôn Trọng Kỳ Hạn Rút Quân

05/04/201200:00:00(Xem: 6152)
BEIRUT - Binh lính của lãnh tụ toàn trị Bashir al-Assad tấn công 5, 6 thành trì của đối lập hôm Thứ Tư trong khi ngoại trưởng Nga tiên đoán "Đối lập không thể thắng, dù đuợc võ trang đến tận răng".

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria đặt văn phòng tại London báo cáo: quân chính phủ tấn công và pháo kích 5, 6 thị trấn và làng từ rạng sáng tiếp theo các đợt tấn công hôm trước với ít nhất 80 người thiệt mạng. Thủ lãnh của họ tuyên bố "Chiến dịch trấn áp của chế độ Damascus diễn ra từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng đông bắc đến Daraa ở miền nam - xe tăng xuất kích rồi trở về căn cứ. Có nghĩa là quân chính phủ không rút chiến cụ cặng". Nhóm nhân quyền cũng tố cáo binh lính Assad đốt và cuớp nhà của quân kháng chiến trong 1 chiến dịch có thể lên cao tới mức tội ác chống nhân loại - 58 thường dân thiệt mạng hôm Thứ Ba, gồm 20 người chết trong các trận giao tranh giữa quân chính phủ và quân kháng chiến tại khu vực Taftanaz thuộc tỉnh Idlib. 15 thường dân khác thiệt mạng khi quân chính phủ pháo kích Homs. Quân chính phủ có 18 tử vong - quân kháng chiến hy sinh 4 người tại Idlib. Trong khi đó thông tấn Nga Interfax dẫn lời ngoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố trong chuyến đi Azerbaijan "Đối lập Syria không thể thắng dù đuợc võ trang đến tận răng - đổ máu có thể kéo dài nhiều năm, nghĩa là hủy diệt lẫn nhau". Ông Lavrov loan báo: 2 nhóm đại diện của đối lập Syria sắp sang Moscow, nhân dịp ấy các viên chức Nga sẽ tìm cách thuyết phục họ rằng Moscow muốn giúp giải quyết cuộc khủng hoảng.


Tại HĐ Bảo An LHQ, 1 dự thảo nghị quyết hô hào Damascus tôn trọng kỳ hạn rút quân là ngày 10-4, cũng kêu gọi các lực lượng đối lập ngưng các hoạt động thù nghịch trong vòng 48 giờ sau khi lãnh tụ Assad thực hành cam kết. Các thương thảo về văn bản bắt đầu hôm Thứ Ba.

ĐS Gerard Araud là đại biểu của Pháp tại LHQ tỏ ý hy vọng nghị quyết ấy có thể đuợc chấp nhận vào chiều Thứ Tư, hay qua Thứ Năm.

Tại thủ đô Syria, giám đốc Jakob Kellenberger của Hồng Thập Tự đang vận động 2 giờ ngưng bắn mỗi ngày - ông ước lượng trên 9000 ngươì chết trước chuyến đi Syria thứ 3 của ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.