Hôm nay,  

Nội Mông: Biểu Tình Đòi Trả Đất

04/04/201200:00:00(Xem: 6484)
Mất đất, dân Nội Mông biểu tình, bị công an Trung Quốc đàn áp dữ dội, theo bản tin RFI hôm Thứ Ba.

Bản tin cho biết hàng trăm dân làng Đồ Lôi ở Nội Mông, cách Bắc Kinh 600 cây số về hướng đông bắc, đã biểu tình đòi trả lại đất canh tác. Cảnh sát chống bạo động đã đàn áp thẳng tay bắt đi hàng chục người kể cả phụ nữ. Chính quyền địa phương công nhận có tranh chấp nhưng không xác nhận có đàn áp. Từ Tân Cương cho đến Tây Tạng và Nội Mông, nơi nào Bắc Kinh cũng bị chống đối.

Trung tâm Thông tin và Nhân quyền Nam Mông Cổ đặt tại New York thông báo, vào ngày hôm Thứ Hai cảnh sát Trung Quốc đã bắt đi 22 người dân Nội Mông và gây thương tích nặng cho 5 người trong một vụ giải tán biểu tình bằng bạo lực.

Một người dân làng cho biết, hàng trăm dân Mông Cổ làng Đồ Lôi, gần thành phố Thông Liêu đã biểu tình đòi hoàn lại 4.000 mẫu đất bị một công ty rừng của nhà nước trưng thu. Dân làng tập trung ngăn chận một xe ủi đất chạy vào đất ruộng của họ.

Hơn 80 cảnh sát trang bị dùi cui và gậy được đưa đến đối phó. Nhân chứng kể lại là an ninh Trung Quốc đã đánh người biểu tình bằng gậy cho đến khi họ gục xuống đất. Phụ nữ cũng bị đánh thẳng tay, bị nắm tóc lôi lên xe cảnh sát.

RFI cũng ghi nhận, “So với khu vực Tây tạng và Tân Cương, tình hình Nội Mông tương đối ít có bạo loạn.Tuy nhiên cũng như tại nhiều nơi ở Trung Quốc, tình trạng trưng thu đất đai và bất công đối với nông dân là một trong những nguyên nhân gây phản kháng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.