Hôm nay,  

Công Nhận Myanmar Cải Tổ Liên Âu Sắp Gỡ Cấm Vận

03/04/201200:00:00(Xem: 5964)
Dân Myanmar Đi Chân Đất Tới Phòng Phiếu, Hy Vọng Thay Đổi

YANGON - Liên Âu cam kết hỗ trợ cải tổ chính trị tại Myanmar (Miến Điện) sau cuộc bầu cử hôm cuối tuần.

Catherine Ashton, đặc sứ đối ngoại Liên Âu, đua7 ra bản văn chúc mừng “chính phủ và nhând ân Myanmar thực hiện cuộc bầu cử hôm 1-4-2012,” và hứa sẽ hỗ trợ tiếp tục vớid ấu hiệu cho thấy Liên Âu có thể sắp gỡ cấm vận.

Sau 1/4 thế kỷ tranh đấu cho tự do, gồm nhiều năm bị quản thúc tại gia, viện sĩ Nobal Hoà Bình Aung San Suu Kyi sắp nhận nhiệm vụ dân cử lần đầu tiên - bà Suu Kyi đã thắng cử dân biểu của đơn vị vùng ven thành phố Yangon.

Đất nước Myanmar đã thay đổi gần đây - năm ngoái, tập đoàn quân phiệt đã nhuờng quyền. Tuy nhiêu viên chức lãnh đạo chỉ trút bỏ quân phục, chính quyền dân sự đã gây ngạc nhiên các giới chỉ trích bằng các đợt phóng thích tù chính trị, ngưng bắn với lọan quân, nới lỏng kiểm duyệt báo chí và trực tiếp đối thoại với lãnh tụ Suu Kyi.

Cảm tình viên reo hò hồi tối chủ nhật với tin về kiểm phiếu chưa trở thành chính thức - 1 người hân hoan nói "Đây là thắng lợi của người dân - chúng ta đã dạy họ 1 bài học".

Đám đông hô "Chúng ta thắng". Tin mới nhận cho hay đảng DC Toàn Miến thắng 40 trong 45 ghế bầu bổ túc - ngoại truởng Hillary Clinton đã lên tiếng ca ngợi cuộc bầu cử tại Myanmar.

Họp báo tại Istanbul, nơi bà dự hội nghị "bạn của Syria", bà xác nhận Washington chủ truơng giúp Myanmar trên con đuờng cải cách. Bà Clinton nhấn mạnh "Một nưóc áp bức nhất có thể cải tổ, 1 nước khép kín nhất có thể cởi mở".

Trưởng đoàn quan sát viên của Liên Âu không nói cuộc bầu cử tại Myanmar là "khả tín", nhưng là có sức thuyết phục.

Chuyên gia về Myanmar của Human Rights Watch, ông David Scott Mathieson tuyên bố "Mối nguy thật của bầu cử bổ túc là các kỳ vọng bị thổi phồng" và giải thích : cải tổ hiến pháp, giải quyết tệ nạn tham nhũng, phát triển kinh tế, tăng tiến nhân quyền… là những nỗ lực đòi hỏi nhiều năm.

Hãy nhìn vào ngôi làng quê ven thành phố Yangon vào sáng chủ nhật để thấy nhiều người đi chân đất tới phòng phiếu. Không có nước máy, phụ nữ phải gánh nước bằng đôi thùng nhựa plástic. Không có điện, cảm tình viên chạy máy điện lưu động để chiếu sáng cuộc tập họp đón bà Suu Kyi đến nói chuyện… Người dân nói : chúng tôi cần bệnh viện, chính quyền chưa làm gì nhiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.