Hôm nay,  

Hội Nghị Bạn Của Syria: Hứa Tài Trợ Bạc Triệu Cho Đối Lập; Mỹ Giúp 12 Triệu MK, Đức Sẽ Tài Trợ 7.6 Triệu MK Cho Đối Lập

02/04/201200:00:00(Xem: 14530)
ISTANBUL - 1 liên minh quốc tế loan báo sẽ giúp đối lập Syria về tài chính và phương tiện truyền tin, là chuyển hướng từ chủ trương can thiệp quân sự sau 1 năm vận động ngooại giao không thành công với chế độ toàn trị Bashir Assad.

Hội nghị "bạn của Syria" họp tại Istanbul cho biết Saudi Arabia và các nước vùng Vịnh Persia quyết định thiết lập 1 quỹ nhiều triệu MK để tài trợ "quân đội Syria tự do - FSA" và quân kháng chiến.

Ngoài ra, ngoại trưởng Hillary Clinton đưa tin : Hoa Kỳ sẽ giúp dụng cụ truyền tin để đối lập Syria giữ liên lạc với thế giới bên ngoài, và để tránh các trận tấn công của quân chính phủ.

Kế hoạch tài trợ đối lập Syria đuợc tiết lộ với điều kiện ẩn danh vì các phe còn thảo luận chi tiết - chưa rõ quỹ tài trợ sẽ cấp lương và theo dõi theo cách nào.

Theo 1 nguồn tin: quỹ này gồm nhiều triệu MK hàng tháng. Lương cấp cho quân kháng chiến cũng là cách khuyến khích binh lính của Assad bỏ ngũ.

Tại hội nghị Istanbul, các nước đã thảo luận phương cách siết chặt các trừng phạt - với nền kinh tế Syria xuống dốc, các nước và đối lập hy vọng binh lính của Damascus sẽ đào ngũ đông đảo, đẩy nhanh tiến trình sụp đổ của chế độ.

Trong diễn văn khai mạc hội nghị, Thủ Tướng Erdogan của nước chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định: không thể để cho chế độ Syria mua thời gian với kế hoạch 6 điểm của đặc sứ Kofi Annan. Ông Erdogan nói thêm "Nếu HĐ Bảo An tiếp tục thất bại, sẽ không có chọn lựa nào khác hơn là giúp dân chúng Syria tự vệ".

Ngọai trưởng Clinton nhắc nhở : phải phán đoán lãnh tụ Assad qua hành động, không bằng lời nói.

Trong khi đó, 1 tuyên cáo của đối lập Syria, xưng danh là HĐ Quốc Gia Syria, cho hay vũ khí không là phương hướng đuợc ưa thích, vì có thể làm leo thang các vụ tàn sát thường dân, nhưng quân kháng chiến cần phưong tiện kỹ thuật để hoạt động phối hợp.

Cứu trợ nhân đạo là 1 phần quan trọng trong kế hoạch Kofi Annan.

Về phần Hoa Kỳ, bà Clinton loan báo 12 triệu MK viện trợ bổ túc cho dân chúng Syria. Đức công bố kế hoạch viện trợ trị giá 7.6 triệu MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.