Hôm nay,  

Ba Lan: Bất Bình Vì Bị Mỹ Bỏ Rơi; Ba Lan Bật Mí: Có Trại Thẩm Vấn Khủng Bố Của CIA Tại Ba Lan

02/04/201200:00:00(Xem: 5542)
WARSAW - Từ nhiều năm, ý niệm về trại thẩm vấn mật của CIA tại Ba Lan được xem như điều không thể nghĩ tới - nhưng cuộc tranh luận chính trị sôi nổi trong vài ngày gần đây đã làm thay đổi.

Các nhà lãnh đạo Ba Lan đã tiến gần hơn bao giờ hết sự công nhận rằng Hoa Kỳ đã mở 1 trung tâm thẩm vấn mật để tra hỏi tù khủng bố tại Ba Lan năm 2002 và 2003. Vài viên chức nhớ lại nỗi lo sợ sau trận tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ ngày 11-9-2001 và họ bênh vực lập trường cương quyết của TT Bush.

Cuộc tranh luận tuần qua cũng ám chỉ sự bất bình với Washington về nền dân chủ non trẻ của Ba Lan bị dẫn lạc hướng - về pháp lý và đạo lý - bởi 1 siêu cường, là đồng minh, nhưng sau bị bỏ rơi với các hậu quả.

Hôm Thứ Năm, Thủ Tướng Donald Tusk cho biết Ba Lan trở thành nạn nhân chính trị của sự thẩm lậu về nhà giam mật từ các viên chức Hoa Kỳ. Cầm quyền 4 năm sau khi nhà giam mật đóng cửa, ông Tusk xác quyết "Ba Lan là 1 nền dân chủ với luật pháp quốc gia và công pháp quốc tế phải đuợc tôn trọng - vấn đề nhà giam mật phải đuợc giải thích".


Khai thông bắt đầu hôm Thứ Ba, khi nhật báo Gazeta Wyborcza đưa tin các công tố viên truy tố cựu giám đốc tình báo Zbigniew Siemiatkowski về vai trò của ông trong việc cho phép CIA mở nhà giam mật. Ông này bị truy tố về hành động tước đoạt quyền tự do của tù binh và cho phép sự trừng phạt thể chất.

Ông Siemiatkowsky không phủ nhận nhưng từ chối bình luận.

Vấn đề là nhạy cảm cao độ vì bất kỳ viên chức Ba Lan nào liên quan là vi phạm hiến pháp, về chấp nhận thế lực ngoại quốc kiểm soát 1 phần lãnh thổ Ba Lan, và cho phép tội ác diễn ra.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền tin rằng 8 tình nghi khủng bố bị giam và bị thẩm vấn tại Ba Lan.

Các nhà lãnh đạo đương thời là TT Kwasniewski và Thủ Tướng Miller cùng phủ nhận sự tồn tại của trại thẩm vấn mật của CIA.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.