Hôm nay,  

Xe Tăng Vô Najaf, Giao Chiến; Đền Thánh Imam Thiệt Hại

15/05/200400:00:00(Xem: 4527)
Tướng Mỹ: Vẫn Chủ Tâm Hòa Bình; Kerbala Có Thể Hòa Như Fallujah
BAGHDAD - Tướng Mark Kimmitt, phát ngôn viên liên quân tại Baghdad, loan báo lực lượng Mỹ và dân quân ủng hộ giáo sĩ al-Sadr giao tranh quyết liệt ở Najaf trong ngày Thứ 6 cầu kinh hàng tuần.
Có ít nhất 4 người Iraq bị giết và 26 bị thương hôm Thứ Sáu ở Najaf, theo lời viên chức bệnh viện Haidar Raheem Naama. Ông nói hầu hết là thường dân. Phía Mỹ nói 1 lính liên quân bị thương.
Có ít nhất 3 dân quân bị giết và quan tài của họ được đưa vào Đền Imam Ali cho gia đình và chiến hữu cầu nguyện.
Từ nghĩa địa của thành phố, du kich bắn quân Mỹ và tấn công 2 đồn cảnh sát bản xứ. Tướng Kimmitt cho biết quân Mỹ quyết kiểm soát thành phố, nhưng vẫn chủ tâm tìm giải pháp ôn hòa, giao giáo sĩ al-Sadr cho tòa án Iraq theo phương cách hòa bình.
Ông cũng nhấn mạnh rằng lực lượng Mỹ có trách nhiệm và quyền phòng vệ trước cac ý đồ tấn công của du kich.
Hôm thứ sáu, lực lượng Mỹ có chiến xa và trực thăng trợ chiến đánh 1 số vị trí du kich ủng hộ giáo sĩ al-Sadr trong thành phố Najaf. Nhân chứng nói điện thoại cho biết văn phòng của giáo sĩ al-Sadr bị bắn bằng súng nhỏ, dường như từ các xạ thủ của phe chống sự hiện diện của ông al-Sadr.
Cư dân báo tin dân quân al-Mehdi đóng mọi con đường gần đền Imam Ali, chỉ cho phép người có thẻ dân quân ra vào.
Thường dân tìm chỗ ẩn nấp, khiến cho đường sá vắng bóng người. 1 khach sạn có phóng viên ngoại quốc lưu trú ở trung tâm thành phố bị bắn nhưng không gây thương vong.

Du kich al-Mehdi vào khach sạn 1 luc, thông báo rằng có người bắn họ từ hướng noc nhà.
Phần lớn cuộc giao chiến xẩy ra ở nghĩa địa có tên "Thung Lũng Bình Yên" diện tich lớn bậc nhất thế giới. 5, 6 chiến xa tiến vào nghĩa địa, cũng là lần xâm nhập sâu nhất ở Najaf.
Theo tin của cac đài truyền hình A Rập, phụ tá của giáo sĩ thế lực al-Sistani kêu gọi lực lượng Mỹ và dân quân al-Mehdi ra khỏi thành phố.
Đã có thiệt hại cho ngôi đền linh thánh Imam Ali, nơi chôn Imam Ali Abu Talib, em họ và là con rể của Tiên Tri Muhammad và là vị thánh kính thờ nhất của người Shiite: 4 lỗ đạn pháo, mỗi lỗ dài 12 inches và rộng 8 inches (diện tích rộng cỡ cuốn tập học trò), thấy rõ trên vòm vàng của đền thờ. Đền thờ này nhìn ra nghĩa địa lớn nhất thế giới, cũng là nghĩa địa linh thiêng của họ.
Vào chiều tối, nhiều ngàn người dân Najaf kéo tới xem xét lỗ đạn pháo ở đền Imam Ali. Họ khóc than, la hét và cầu nguyện.
Tại Baghdad, cac phụ tá của giáo sĩ al-Sadr kêu gọi đồng đạo Shi'ites đi Najaf tăng viện cho dân quân, trong khi đại diện của ông al-Sadr ở Nassiriya dọa tấn công liên quân trong vùng, mà chủ lực là quân Italy.
Giáo sĩ trẻ al-Sadr không có uy tín tinh thần lớn như trưởng giáo al-Ssistani, nhưng có hậu thuẫn của hàng ngàn người nghèo.
Cư dân Kerbala báo tin hôm thứ sáu lại có đụng độ giữa binh sĩ Mỹ và dân quân al-Mehdi.
Hôm thứ năm, cac giáo sĩ và các chính khach Kerbala cử 1 cựu Tướng thương lượng với các bên để chấm dứt chiến sự, theo công thức của thị trấn Fallujah cho dân Iraq tự quản.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.