Hôm nay,  

Hàng Hải Lên Cơn Sốt Vì Tổn Phí Đề Phòng Khủng Bố

02/02/200300:00:00(Xem: 3951)
Sau khi mối nguy khủng bố làm hàng loạt công ty hàng không bị đầy tới chỗ phá sản, nay tới phiên ngành hàng hải thế giới đang khốn đốn.
Nổi sợ bị khủng bố tấn công ngoài biển khơi, hay tại các thương cảng nhộn nhịp, đang gây giao động kỹ nghệ thương thuyền khắp thế giới. Các nhà phân tích và giới chức trong ngành đã cảnh báo như vậy, và nêu rõ lý do hiện mối quan tâm chủ yếu về an ninh hàng không đang chuyển qua an ninh hàng hải.
Viễn ảnh khủng khiếp của một cuộc nổ bom - tự sát hay dấu trong một thùng hàng hóa - tại một hải cảng Mỹ, đã thúc đẩy phải có những biện pháp an ninh gấp rút, và giới quản trị ngành hàng hải đang lên cơn sốt trước các nguy cơ phải chi tiêu thêm, và phải mất công hơn để tuân theo các thủ tục phức tạp mới.
Vào tháng 7 năm tới, thương thuyền và thương cảng phải triệt để tuân thủ các qui định mới về an ninh do Tổ Chức Hàng Hải Quốc Tế (IMO) áp đặt, để tránh một cuộc tấn công tương tự như 9-11-2001.
Hoa Ky,ø thị trường xuất cảng lớn nhất thế giới, cũng đã áp dụng các biện pháp kiểm soát gắt gao hơn đới với các hàng hóa gởi đến thương cảng của họ, và đòi hỏi thương thuyền phải nộp một bản liệt kê hàng hóa, với đầy đủ chi tiết về kiện hàng, 24 tiếng trước khi bốc dở.

Giới chức hải quan cao cấp của Mỹ sẽ được bố trí tại tất cả các thương cảng quan trọng khắp thế giới để giúp việc kiể soát trước các thùng đựng hàng gởi đi Mỹ.
Đối với các thương thuyền, họ có thể phải tốn thêm phí tổn tuyển dụng và huấn luyện nhân viên an ninh, và trả lệ phí cao hơn cho việc tồn kho các thùng hàng hóa. Khoảng 43.000 thương thuyền, và các máy khoan dầu di động dọc bờ biển, đều phải tuân theo các qui định mới kể trên.
Các hải cảng cũng phải đối phó với các tổn phí gây ra bởi việc kiểm tra các thùng đựng hàng, đăt thêm thiết bị mới, như máy chụp quang tuyến, mà hậu qủa la ølàm chậm trể giờ nhổ neo của thương thuyền. Cước phí tăng làm giá hàng hóa sẽ phải tăng theo.
Một giới chức cao cấp ghi nhận: "Ngay trong lúc nầy, kỹ nghệ hàng hải không còn là lãnh vực đem lại nhiều lợi nhuận nhất nữa."
Nếu một loại vũ khí giết người hàng loạt được dấu trong một thùng đựng hàng, và phát nổ khi đến một hải cảng của Mỹ, sẽ gây ảnh hưởng tức khắc và tác hại khủng khiếp.
Thử tưởng tượng nếu biến cố trên xảy ra, tất Hoa Kỳ và các nước khác phải ngưng việc bốc dở các thùng hàng và gây ra nạn tồn đọng khổng lồ làm tê liệt toàn bộ hệ thống kinh tế thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.