Hôm nay,  

Cử Tri Thụy Sĩ Sợ Kinh Tế Suy, Bác Đề Nghị Nghỉ 6 Tuần/Năm

20/03/201200:00:00(Xem: 5798)
ZURICH - Hôm 11-3, cử tri Thụy Sĩ có hành động khác thường so với người Âu - họ bác bỏ đề nghỉ tăng thêm 2 tuần trong thời gian nghỉ hàng năm.

Đề nghị có hậu thuẫn của công đoàn nhằm thích ứng với chính sách của nước Đức là nghỉ 6 tuần lễ mỗi năm, đã bị bác bằng 2/3 số phiêu trưng cầu dân ý toàn quốc.

Dân chúng Thụy Sĩ sợ rằng nghỉ nhiêu có thể mất việc và kềm hãm nền kinh tế - trong lúc cả lục địa châu Âu chịu đựng các biện pháp khắc khổ do khủng hoảng ngân sách đem lại, thời gian nghỉ ăn luơng hàng năm đang là đề tài tranh luận.

Muà xuân năm ngoái, Thủ Tướng Angela Merkel của Đức tuyên bố tại miền nam nắng ấm của châu Âu "Chúng ta không thể dùng đồng tiền chung, khi dân nước này nghỉ nhiều, dân nước khác nghỉ quá ít".

Ngoài châu Âu, nhiều người tin rằng quy chế nghỉ nhiều tuần hưởng luơng là 1 phần trong các chính sách phúc lợi quá rộng rãi.

Muà Thu năm ngoái, chủ tịch qũy công sản Jin Liqun của Trung Quốc mô tả luật lao động của châu Âu là nguồn gốc của các khó khăn kinh tế hiện tại.

Tại Hoa Kỳ hồi đầu năm, ứng viên TT Mitt Romney báo động : phúc lợi kiểu châu Âu sẽ làm nhiễm độc tinh thần của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, sử gia Niall Ferguson của trường Harvard sinh quán tại Anh viết rằng: trái ngược với đạo đức làm việc theo tinh thần phản thệ giáo của người Mỹ, dân Âu châu có khuynh hướng hoài nghi và hưởng nhàn. Hiện nay, Liên Âu đòi hỏi ít nhất 20 ngày nghỉ hàng năm có luơng - giới kinh tế gia tin rằng 20 ngày nghỉ không ảnh hưởng với kinh tế vĩ mô.


Kinh tế gia John Schmidt làm việc cho Center for Economic and Policy Research tại thủ đô Washington nhận xét "Khó nói rằng chính sách như thế có liên quan với sự giảm sút của vận hành kinh tế". Hồ sơ của tổ chức hợp tác và phát truển kinh tế (OECD) cho biết dân Hy Lạp làm việc 2017 giờ/năm và nghỉ 2 tuần - ngược lại, người Đức làm việc 1408 giờ/năm, xếp hạng 24 trong 25 nước châu Âu.

Thế nhưng, tỉ lệ thất nghiệp tại Hy Lạp là trên 20% trong khi Đức là phép lạ, với tỉ lệ thất nghiệp 6.8%, thấp nhất kể từ ngày thống nhất đất nước. 1 phần lý do là công nhân Đức có năng suất cao nhất lục địa và công nhân Hy Lạp xếp hạng 24 về mặt này.

Mặt khác, các cuộc nghiên cứu nhận thấy nghỉ ngơi là tốt cho năng suất. 1 cuộc khảo sát năm 2009 phổ biến bằng ấn bản Harvard Business Review xác nhận : đòi hỏi các nhà tham vấn kinh doanh nghỉ hàng tuần làm tăng năng suất.

Tại Hoa Kỳ, theo kết quả nghiên cứu năm 2011 cuả Expedia, công nhân có 14 ngày nghỉ hàng năm nhưng chỉ dùng 12 ngày.

Luật gia Tom Geoghegan, chuyên về luật lao động, cho hay không phải dân Mỹ mê việc và người Âu luời biếng - vấn đề là châu Âu có luật lệ đòi hỏi công nhân nhiều nghỉ vì sức mạnh của các nghiệp đoàn. Công đoàn tại Hoa Kỳ không quan tâm về mặt này. Ông Geoghegan giải thích : chúng tôi dùng những ngày nghỉ bệnh trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.