Hôm nay,  

Mục Sư Chống Cộng Joachim Gauck Đắc Cử Tổng Thống Đức

19/03/201200:00:00(Xem: 5804)
BERLIN - Cử tri nước Đức đã bầu mục sư Joachim Gauck, cũng là nhà tranh đấu nhân quyền tại Đông Đức thời CS, vào vai trò TT, là điều có thể gây nhức đầu chính trị với Thủ Tướng Angela Merkel.

Ông Gauck 72 tuổi thắng 991 phiếu trong cuộc suy cử của lập pháp liên bang gồm các nhà lập pháp cấp bậc quốc gia và vùng.

Đối thủ của ông là Beate Klarsfeld, 1 nhà hoạt động chống Nazi, chiếm 126 phiếu.

TT chỉ có vai trò nghi lễ tại nước Đức. Dân chúng Đức hy vọng rằng ông Guack, là thủ lãnh của phong trào chống đối ôn hoà đưa tới sự phá đổ bức tường Berlin năm 1989, có thể tái lập uy thế của TT đã bị suy yếu vì các tai tiếng tài chính đưa tới quyết định từ chức của TT tiền nhiệm Christian Wulff.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân TT Gauck tuyên bố với các nhà lập pháp "Tôi có thể hưá 1 điều, là sẽ nói YES bằng tất cả sức mạnh và trái tim về trách nhiệm mà quý vị trao phó cho tôi hôm nay".


Thắng lợi của ông Gauck là không nghi ngờ vì tất cả các chính đảng hậu thuẫn - riêng Thủ Tướng Merkel cảm thấy miễn cưỡng sau khi liên minh cấp tiến của bà hợp tác với các đảng đối lập để bầu nhà thần học thay thế TT Wulff mang tai tiếng - khác ông Wulff, tân TT Gauck không có nguồn gốc đảng phái.

Theo cuộc khảo sát của Infratest công bố hôm Thứ Bảy, 80% công dân hậu thuẫn ông Gauck, tuy 2/3 nghĩ rằng các đảng phái không cảm thấy thoải mái với ông Gauck.

Quốc trưởng nước Đức không có bao nhiêu quyền hạn về hành pháp nhưng đuợc giả định như là vai trò lãnh đạo đạo đức, là thích hợp với ông Guack.

Thân phụ của Thủ Tướng Merkel cũng là tu sĩ và có liên lạc tốt đẹp với ông Gauck - nhưng, bà ủng hộ ông Wulff trong việc suy cử TT năm 2010.

Chủ tịch Hạ Viện lên tiếng tỏ ý hy vọng tân TT Gauck sẽ khôi phục uy tín và sự ổn định của vai trò quốc trưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.