Hôm nay,  

1 Công Dân Canada Bị Truy Tội Đánh Bom

06/02/200100:00:00(Xem: 3788)

RIYADH (KL) – Một nam Canada, cùng với người Anh và người Bỉ đã bị bắt vì dính líu vào hai vụ đánh bom làm một người Anh tử thương với bốn người khác bị thương tại Saudi Arabia hồi mùa thu, theo như lời công bố của Bộ trường Nội vụ Hoàng tử Nayef của Saudi đã cho biết ngày chủ nhật.
Mặc dầu không nói rõ công dân Canada này là người của thành phố nào, nhưng phát ngôn viên của bộ ngoại giao Canada đã xác nhận, tên của công dân Canada này là William Sampson.
“Sampson làm việc cho một công ty tại Saudi Arabia, ông đã bị bắt giữ hồi tháng mười một,” theo như phát ngôn viên Oussamah Tamim đã cho biết tối ngày chủ nhật.
Tamim cho biết, ông được biết Sampson, 42 tuổi, có học vị tiến sĩ về kinh tế. Chính phủ Canada đã biết Sampson bị cầm tù, lãnh dự quán đã thăm Sampson ngày 27/1. Gia đình của Sampson cũng đã biết rõ chuyện này.
Ngày 17/11, Christopher Rodway, 48 tuổi, công dân Anh làm việc cho bệnh viện Saudi, ông này đã bị chết trong vụ cài bom cho nổ banh xe hơi của ông tại thủ đô, còn bà vợ của ông này chỉ bị thương nhẹ.
Ngày 22/11, một trái bom đã nổ ở một xe hơi khác trong tỉnh Riyadh. Vụ nổ này làm hai người đàn ông và một người đàn bà bị thương, tất cả đều là công nhân người Anh của một công ty không rõ tên.
“Nguồn chất nổ và nhiều chứng cớ hiển nhiên khác chúng tôi đều đã biết, nhưng vì cuộc điều tra chúng tôi chưa có thể tiết lộ chúng ra ngay bây giờ,” theo như lời của Hoàng tử Nayef đã tuyên bố trong một cuộc phát hình của đài TV quốc gia. Hoàng tử đã không cho biết ba người này đã bị bắt vào lúc nào.
Theo như lời Hoàng tử Nayef, ba người này đã xuất hiện trước máy TV và đã nhận tội về vụ đánh bom. Trên bản đồ của thành phố, ba người này đã chỉ rõ nhà ở của các nạn nhân và nơi cho nổ bom.
Ba người này đều nói tiếng Anh pha giọng Ả Rập. Tên của ba người đã được chuyển dịch sang tên Ả Rập. Những người ngồi sau chiếc bàn trước máy camera của TV tỏ vẻ tức tối trong khi mô tả vai trò cài bom vào xe hơi.


Người dầu tiên lên TV đã tự nhận mình là Alexander Mitchell, công dân Anh. Người này đa õcho biết ông nhận được chỉ thị cho cài bom ngày 17/11 với sự phụ giúp của một người có tên là Sampson. Người này đã không cho biết là ai đã ra lệnh để cài bom cho nổ.
Mitchell đã cho biết, ông đã cài bom vào xe hơi của Rodway, sau đó hai người theo rõi nạn nhân và vợ nạn nhân cho tới đường phố chính, Sampson bấm nút viễn khiển cho bom nổ.
Người khai là Sampson , ông này đã cho biết ông là nhà tư vấn về tiếp thị, ông đã nhận lệnh của Mitchell cho chuẩn bị vụ nổ bom thứ hai với sự trợ giúp của một người Bỉ có tên là Raf Schifter.
Schifter lại cho biết, ông đang ở nhà của Mitchell, ông nghe được chuyện Sampson đã cho nổ vụ bom thứ nhất.
Sau đó Mitchell đã cho Schifter được biết, ông ta cần người phụ giúp cho nổ vụ bom thứ hai. Schifter đã nhận quả bom từ tay Sampson với lệnh cài bom vào xe hơi đậu cạnh xe hơi của ông đậu ngoài chung cư. Schifter đã cho biết, ông ta theo sau xe này và thấy xe phát nổ.
“Tôi ngừng ngay xe lại đàng sau xe và giúp đỡ người bị thương. Những gì tôi nói ra đều là sự thực,” theo lời Schifter.
Ngày chủ nhật, BBC đã cho biết Sampson là nhà tư vấn tiếp thị cho ngân hàng tài trợ phát triển kỹ nghệ Saudi Industrial Development Fund.
Trang web của vương quốc Saudi Arabia đã cho biết ngân hàng này do chính phủ lập ra để cho mượn tiền không ăn lời theo điều kiện dễ dãi cho các doanh nhân người Saudi mở nhà máy và kỹ nghệ.
BBC lúc loan tin đã cho biết, hai người kia đang làm việc cho bệnh viện quân y Saudi.
Tối ngày chủ nhật, nữ phát ngôn viên của văn phòng ngoại giao của Anh quốc đã được biết vụ phát hình này, nhưng chưa có thể xác nhận những chi tiết theo đúng sự thực. Văn phòng này đã cho biết Mitchell đã bị bắt giữ hồi tháng chạp vì đã vi phạm tội tội có dính líu tới rượu chè.
Bộ ngoại giao của Bỉ đã khước từ có lời bàn về người mang quốc tịch Bỉ đã bị tố giác và bị bắt.
Tamim của Canada đã cho biết các giới chức của lãnh sự quán đã sớm gặp Sampson nhưng không được nhà cầm quyền Saudi cam kết để được gặp trước ngày 27/1.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.