Hôm nay,  

Thái Điều Tra Vụ Bom Bali: Người Thái Hồi Giáo Cực Đoan

27/12/200200:00:00(Xem: 4222)
BANGKOK - Một viên chức an ninh cao cấp Thái Lan cho biết một số người Hồi Giáo tại miền nam Thái Lan đang bị điều tra về các liên lạc với tổ chức Jemaah Islamiya, tình nghi là nhóm chủ mưu vụ đánh bom Bali ngày 12-10.
Jemaah Islamiya muốn thành lập 1 quốc gia Hồi Giáo ở Đông Nam Á và bị xem là một nhánh của Al-Qaeda trong khu vực.
Sau 1 cuộc thuyết trình với Thủ Tướng, ông Pattiyakul, chủ tịch HĐ An Ninh Quốc Gia, nói: tình báo Malaysia và Indonesia mật báo rằng 1 nhóm người Thái ở miền nam, gần biên giới Malaysia là cảm tình viên của Jemaah Islamiya - dù những tin đó đúng hay không, chúng tôi phải điều tra.
Theo Thủ Tướng Thaksin, cảnh sát chỉ bắt các nghi can khi họ phạm pháp.

Hôm thứ tư, 1 viên chức cảnh sát công nhận với Reuters rằng 3 thủ lãnh Hồi Giáo cực đoan tình nghi can dự vụ Bali đã lui tới TháiLan hồi Tháng 1-2002.
Theo thiếu tướng Ronnaritivichai, trong 3 người đó có Mukhlas, quốc tịch Indonesia, 1 thủ lãnh của Jemaah Islamiya, và giáo sĩ Riduan Isamuddin 36 tuổi, người Indonesia thường được biết với tên Hambali.
Đội viên Al-Qaeda tên Jabarah, 20 tuổi, quốc tịch Canada (nay đang ở tù) cũng đến Thái Lan cùng thời gian trên.
Theo các viên chức tình báo Hoa Kỳ, Mukhlas (đang bị giam ở Indonesia) và Hambali, đã dự 1 phiên họp hồi Tháng 1 ở miền nam Thái Lan - tại nhà do vợ của Jabarah thuê.
Khoảng 10% trong dân số 63 triệu của Thái Lan là tín đồ Hồi Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.