Hôm nay,  

TQ: Sắp Thay Đổi Luật Giam Giữ, Báo Thân Nhân Trong 24 Giờ

14/03/201200:00:00(Xem: 5414)
BẮC KINH - Trung Quốc chuẩn bị mở rộng quyền cho những người bị giam giữ, nhưng dư luận hoài nghi về khả năng thực hành các cải tổ với những trại giam bí mật gọi là "nhà tù đen."

Luật hình sự điều chỉnh đuợc mong đợi QH thông qua vào ngày Thứ Tư sẽ coi những bằng chứng thu thập trong lúc tra tấn là vô dụng, và cho phép nghi can tìm kiếm luât sư - theo luật sửa đổi, nhà chức trách phải thông báo cho gia đình nghi can trong vòng 24 giờ.

Hôm Thứ Ba, nhà nghiên cứu Nicholas Bequelin của Human Rights Watch phát biểu: chưa biết cải tổ sẽ áp dụng thế nào với những đối tượng bị coi là đe dọa an ninh quốc gia, tình nghi khủng bố và tham nhũng. Ông Bequelin nói "Trên giấy tờ thì đa số nghi can về hình sự sẽ có nhiều quyền hơn" - ông lưu ý: có lỗ hổng lớn. Đó là nhà chức trách và công an vẫn có quyền không thông báo gia đình và bí mật giam giữ nghi can trong 1 số trường hợp. Ông cho biết: công an vẫn đuợc phép tạm giam dân thường trong 6 tháng không cần thông báo.


Tại Bắc Kinh, phóng viên tiếp xúc với 1 phụ nữ tìm kiếm tin tức về con gái bị công an bắt giữ - những người khác cho biết họ có thân nhân bị giam tại "nhà tù đen". Nguời đan bà đi khiếu nại yêu cầu ẩn danh nói "Đa số người bị giam bí mật không là kẻ trộm cắp mà là dân thường biết những chuyện về tham nhũng của viên chức".

Luật hình sự hiện hành tại Trung Quốc bắt đầu ban hành năm 1979, đã sửa đổi năm 1996. Điều chỉnh mới nhất trình QH lần đầu tiên vào Tháng 8-2011, và 1 lần nữa vào Tháng 12-2011.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.