Hôm nay,  

Syria: Mỹ - LHQ Đòi Can thiệp, Thêm 47 Phụ Nữ, Trẻ Em Chết

13/03/201200:00:00(Xem: 4947)
LIÊN HIỆP QUỐC - TTK Ban Ki-moon và ngoại trưởng Hoa Kỳ cùng hô hào cộng đồng quốc tế tìm kiếm tiếng nói chung về Syria - bà Hillary Clinton tuyên bố "Chiến dịch đàn áp bằng bạo lực tại Syria gây chấn động luơng tâm với toàn thế giới".

Các nhà tranh đấu từ Syria báo tin 47 phụ nữ và trẻ em bị giết tại Homs hôm Thứ Hai.

Chế độ Damascus công nhận số tử vong kể trên, và quy trách nhiệm các nhóm khủng bố vũ trang.

Tại HĐ Bảo An, ngoại trưởng Clinton khẳng định "Đã là lúc để tất cả các nước, kể cả những nước ngăn trở các nỗ lực trước đây hậu thuẫn sáng kiến về nhân đạo và chính trị của Liên Đoàn Arap".

Ông Ban tuyên bố "Chúng ta cần hậu thuẫn các nỗ lực của sứ giả Kofi Anna".Trước bà Clinton, ngoại trưởng Anh William Hague nhận định : cho tới nay, HĐ Bảo An đã thiếu trách nhiệm với nhân dân Syria - trong khi đó ngoại trưởng Sergei Lavrov của Nga khuyến cáo rằng biến đổi tại thế giới Arap không thể đat tới bằng thông tin sai lạc hay lạm dụng HĐ Bảo An.


Nguyên TTK Kofi Annan đã từ giã Damascus hôm chủ nhật - ông xác nhận đã trao 1 số đề nghị cụ thể cho lãnh tụ Assad để chấm dứt đổ máu. Nhưng, ông Annan không ám chỉ khả năng thỏa thuận có thể xẩy ra gần đây.

Tin mới nhận cho hay các thành viên HĐ Bảo An ra sức thuyết phục Nga và Trung Quốc không dùng quyền phủ quyết. Ngoại trưởng Alan Juppe của Pháp trực tiếp hô hào Nga và Trung Quốc tán đồng, và đề nghị cho toà hình sự quốc tế mởcuộc điều tra về đàn áp tại Syria.

Ông Juppe tuyên bố "Sau nhiều tháng ngăn trở, tôi kêu gọi Trung Quốc và Nga lắng nghe tiếng nói của Liên Đoàn Arap và lưong tâm thế giới".

Nhưng, ngoại trưởng Sergei Lavrov vẫn lên tiếng phản đối điều ông gọi là "hành động đơn phương" của LHQ - ông Lavrov lên án các đòi hỏi vội vàng về thay đổi chế độ, cưỡng chế các trừng phạt gây khó khăn kinh tế và căng thẳng xã hội tại các nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.