Hôm nay,  

Cúp Điện Thêm, Có Thể Xoay Vòng Tới Nam Cali

19/01/200100:00:00(Xem: 4318)

SAN FRANCISCO - Ngày Thứ 5, tiểu bang California trải qua ngày cắt điện luân phiên thứ nhì, trong khi tiểu bang chuẩn bị sẵn sàng chi ra nhiều trăm triệu MK để cứu các cơ sở phân phối điện tạm thoát nguy cơ phá sản.
Họp báo tối Thứ Tư, Thống Đốc Gray Davis công bố tình trạng báo động thiếu điện, và đã chỉ thị sử dụng công quỹ để mua điện từ các nhà máy điện, cung cấp lại cho 2 công ty phân phối.
Ông Davis cho biết đây là biện pháp chuyển tiếp trong luc chờ có giải pháp lâu dài.
Tại thành phố San Francisco trưa Thứ Tư, máy rút tiền tại 1 số khu phố trung tâm ngưng hoạt động và ít nhất 2 sinh viên mắc kẹt trong thang máy của trường luật Hastings góc đường Hyde.
Theo đề nghị của Thống Đốc Gray Davis, quốc Hội tiểu bang có thể thông qua trong 1 tuần hay 10 ngày tới đề luật cho phép tiểu bang mua điện, giao lại cho các công ty phân phối.


Bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cúp điện tại California là các kỹ nghệ sắt thép và rượu nho. Còn kỹ nghệ sữa 4.3 tỉ đô la của California cũng báo động. Jim Gomes, phó chủ tịch California Dairies Co., hợp tác xã sữa lớn nhất Hoa Kỳ, nói rằng nguồn điện tới khách hàng của họ - gồm cả Kraft Foods Inc. - đã bị cúp bởi Southern California Edison trong ba ngày qua. “Cứ mỗi giờ đồng hồ một xưởng lớn như Kraft bị ngưng chạy, thì 100,000 pounds sữa phải bỏ đi.”
Dân chúng California đã gấp rút chạy mua đèn pin, máy phát điện, đèn cầy và củi lò sưởi trong khi nửa phía Bắc tiểu bang bị cúp điện xoay vòng. Các vụ cúp điện dự kiến sẽ ảnh hưởng 1 triệu khách hàng vào một lúc ít nhất một giờ đồng hồ.
Lệnh cúp điện có thể nới rộng tới Nam Cali, theo lời Stephanie McCorkle, phát ngôn nhân của Independent System Operator, cơ quan đang bảo trì lưới điện tiểu bang.
Riêng hôm Thứ Tư, điện cúp có lúc tới nửa triệu khách hàng một lúc, ảnh hưởng tới các gia cư và cơ sở kinh doanh tại San Francisco, Silicon Valley, Sacramento, Modesto và các thành phố khác.
Chưa hết, các viên chức hãng điện/ga Pacific Gas & Electric Co. còn nói là họ có thể phải cắt giảm lượng ga cung cấp tới khách hàng trong đó gồm cả các xưởng điện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.