Hôm nay,  

Thứ Trưởng Dầu Khí Syria Abdo Hussameldin Đào Thoát

09/03/201200:00:00(Xem: 8586)
CAIRO - Cựu TTK Kofi Annan, nay là đặc sứ của LHQ và Liên Đoàn Arap, hô hào các phe Syria ngưng bạo động để tìm kiếm giải pháp chính trị - đối lập đã lên tiếng phản ứng giận dữ.
Trước khi lên đường đi Damascus, ông Annan tuyên bố tại thủ đô Ai Cập "Cuộc giết chóc phải ngưng - chúng ta cần tìm cách thực hành các cải tổ thích hợp và tiến tới".
1 nhà tranh đấu nhắc nhở: lời hô hào của ông Annan không có ý nghĩa gì với lãnh tụ Assad, và chỉ khuyến khích chế độ dập tắt cách mạng.
Trong 1 sứ mạng khác tại Syria, giám đốc Valerie Amos của cơ quan phối hợp nhân đạo LHQ cho hay bà cảm thâáy kinh hoàng với cảnh tàn phá tại quận Baba Amr của thành phố Homs, và muốn biết những điều gì xẩy đến với cư dân trong 26 ngày chịu đựng mưa pháo cho tới khi quân kháng chiến rút đi, hôm Thứ Năm tuần qua. Đoàn cứu trợ của Hội Lưỡi Liềm Đỏ cùng bà Amos tới Baba Amr hôm Thứ Tư nhận thấy không còn nhiều thường dân ở lại Baba Amr. Mặt khác, LHQ đang chuẩn bị luơng thục cứu trợ 1.5 triệu dân Syria như là 1 phần trong kế hoạch khẩn cấp 90 ngày.

Trong khi áp lực gia tăng với chế độ Damascus, thứ trưởng bộ dầu khí Abdo Hussameldin 58 tuổi tuyên bố đào thoát. Ông là viên chức dân sự Syria cao cấp nhất từ bỏ chế độ kể từ ngày quần chúng bắt đầu nổi dậy trong 1 năm qua.
Ông Kofi Annan lưu ý về hậu quả của tính toán sai lầm với tình hình Syria, nên ông kêu gọi các phe đối thoại.
Ngoài ra, các lân bang Thổ Nhĩ Kỳ và Tunisia khẳng định lập trường chống can thiệp quân sự từ bên ngoài. TT al-Marzouki, từng đề nghị lãnh tụ Assad sang Tunisia tị nạn chính trị để ngưng đổ máu, loan báo sẵn sàng tham gia 1 lực lượng bảo an Arap để gìn giữ hoà bình tại Syria. Trong khi đó, TT Gul của Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng không chính quyền nào có thể tồn tại lâu dài nếu dùng bạo lực với dân của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.