Hôm nay,  

Thông Điệp Giáng Sinh Tố Cáo Nền Văn Hóa Sự Chết

26/12/200000:00:00(Xem: 5113)
VATICAN CITY (Reuters) - Đức Giáo Hoàng John Paul II, trong thông điệp Giáng Sinh gửi toàn cầu, nói hôm Thứ Hai rằng một ‘nền văn hóa sự chết’ lan rộng đã đe dọa tương lai, và Ngài cũng tố giác bạo lực chống Ky Tô hữu tại Indonesia.

Vị Giaó Hoàng 80 tuổi đã nói như thế trong thông điệp ‘Gửi Thành Phố và Thế Giới’ hai lần mỗi năm từ Công Trường St. Peter trước hàng chục ngàn người.

Hàng triệu người khác đã nhìn Ngài đọc thông điệp qua truyền hình trực tiếp từ khoảng 40 quốc gia. Sau diễn văn, Đức Giáo Hoàng, người trông rất mệt sau Thánh Lễ nửa đêm Chủ Nhật tại cùng công trường, đã gửi lời chúc Giáng Sinh trong 59 thứ tiếng.

Thông điệp, đánh dấu mùa Giáng Sinh thứ 23 trong thời gian Ngài giữ ngôi Giaó Hoàng, đã bắt đầu với một chủ đề tôn giáo. Ngài nói về sự ra đời của Chúa Ky Tô và việc sáng tạo loài người.
Trước khoảng 50,000 du khách, người hành hương và tín hữu La Mã đứng ở công trường trước mặt Ngài, Đức Giáo Hoàng ngồi trong một ghế bành trên các bậc thềm rộng, nói Chúa Jesus được ra đời “để hồi phục hy vọng cho mọi người nam và nữ trên địa cầu.”

Nhưng thông điệp đã mau chóng chuyển sáng lời than trách về tình hình bạo động, nỗi đau khổ và sự lạnh nhạt trong thế giới bây giờ. Giọng Ngài yếu, nhiều lúc run rẩy khi nói, “Tôi đặc biệt nghĩ tới Indonesia, nơi các anh chị em tín hữu, ngay cả trong Ngày Giáng Sinh, đang trải qua một thời gian bi thảm của thử thách và đau khổ.”

Có ít nhất 13 người bị giết vì các vụ nổ bom trước hàng chục nhà thờ trong đêm Giáng Sinh tại nước Indonesia, nơi hầu hết dân theo Hồi Giáo.

Đức Giáo Hoàng nói là thế giới hôm nay đối diện với “các dấu hiệu báo động về nần văn hóa sự chết đang lộ ra hiểm họa nghiêm trọng cho tương lai.” Ngài nói, tội lỗi được phản ảnh trong nhiều vấn nan đề hôm nay vẫn tiếp tục che phủ khuôn mặt nhân loại, “Trẻ em bị bạo lực, bị làm nhục và bị bỏ rơi; phụ nữ bị hiếp và bóc lột; tuổi trẻ, người lớn và người cao niên bị đẩy ra bên lề; hàng đoàn người vô tận phải lưu vong và tị nạn. Bạo lực và chiến tranh ở quá nhiều nơi trên thế giới.”

Ngài nói, “Chúng ta không thể không nói ra hôm nay rằng bóng tối sự chết đe dọa sinh mạng con người ở mọi giai đoạn trong đời, và đặc biệt hung hiểm ở giai đoạn đầu nhất và cuối nhất.”

Lời trên ám chỉ tới sự phá thai và trợ tử (giúp người tự tử), những điều mà Ngài chỉ trích thêm là người ta không có thể đoán trước sự tiến đến của sự chết “cứ như rằng chúng ta là chúa tể của chính mạng sống của mình hay mạng sống của người khác.”

Dự kiến vào ngày 6/1/2001, Ngài sẽ, một cách biểu tượng, đóng cánh cửa thánh tại lâu đài Basilica của Thánh Peter, kết thúc Năm Thánh của thiên niên kỷ thứ ba của Ky Tô Giáo - một năm đã mang ít nhất 25 triệu người hành hương tới La Mã.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.