Hôm nay,  

TQ Hạ Chỉ Tiêu Tăng Truởng Còn 7.5% Để Ổn Định Kinh Tế

06/03/201200:00:00(Xem: 6959)

BẮC KINH - Tại khoá họp thường niên của QH, Thủ Tướng Wen Jiabao công bố chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay là 7.5% - giờ đây, Trung Quốc dự liệu tỉ lệ tăng trưởng không hơn 8% như trong 8 năm qua trong lúc chuẩn bị thay đổi nhóm lãnh đạo chóp bu.

Nhà báo nhắc lại: tỉ lệ tăng trưởng năm qua là 9.2% và năm 2010 là 10.4% cũng đã đưa tới các bất trắc, gồm lạm phát và chênh lệch giàu nghèo mở rộng.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc xác nhận : ổn định kinh tế là ưu tiên - Thủ Tướng Wen tuyên bố hôm Thứ Hai "Tôi nhấn mạnh rằng khi đặt chỉ tiêu tăng trưởng thấp hơn đôi chút với hy vọng hướng dẫn công dân ở mọi lãnh vực chú trọng vào việc tăng tốc chuyển hoá mô hình phát triển kinh tế, nhắm hướng bền vững và hiệu quả". Theo giới phân tích, các kích cầu thời kỳ 2008-2009 đã tạo ra hiện tượng bong bóng địa ốc và lạm phát. Vật giá leo thang, nhất là với luơng thực, gây ra bất ổn xã hội.

Lạm phát trong năm qua là 5.4%, cao hơn chỉ tiêu 4%. Chỉ tiêu năm nay, như Thủ Tướng Wen đề ra, là 4%. Ông Wen cũng nhận rằng hiện có áp lực làm giảm tăng trưởng, vật giá tiếp tục tăng, trong khi việc kiểm soát thị trường bất động sản đang ở vào lúc cấp thiết - ông nói : khuyến khích tiêu thụ nội địa cũng là cần.

Thủ Tướng Wen hưá hẹn tăng chi với các dịch vụ xã hội, tạo điều kiện tăng lợi tức cho giới trung lưu và dân lợi tức thấp, đồng thời cho mở rộng tín dụng tiêu thụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.