Hôm nay,  

Iran: Bầu Cử QH 290 Ghế, Giáo Chủ Khamenei Thêm Quyền

03/03/201200:00:00(Xem: 7836)

TEHRAN - Cuộc bầu cử QH Iran 290 ghế có lẽ sẽ củng cố tư thế của lãnh tụ tối cao Ali Khamenei chống lại phe chứng rắn đối địch do TT Ahmedinejad dẫn đầu.

Giới lãnh đạo nước cộng hoà Hồi Giáo trông đợi tỉ lệ cử tri đi bầu cao để làm giảm khủng hoảng của tính hợp thức tiếp theo cuộc tái tranh cử TT năm 2009 của ông Ahmedinejad bị tố cáo gian lận đưa tới bất ổn tệ hại nhất sau cuộc cách mạng Hồi Giáo 1979. Cũng sau cuộc bầu cử 2009, bất đồng phát sinh giữa lãnh tụ Khamenei và TT Ahmedinejad.

Iran đang đối đầu khó khăn kinh tế gây ra bởi nhiều đợt trừng phạt của quốc tế và Israel đã gián tiếp đe dọa tấn công quân sự chống lại chương trình tinh chế uranium tại Iran. Hiện nay, dân chúng Iran đang bận tâm với vật giá leo thang, và việc làm.

Sau khi bỏ phiếu, lãnh tụ Khamenei 72 tuổi tuyên bố "Các cuờng quốc xấc xược bắt nạt chúng ta để giữ uy quyền - tỉ lệ cử tri đi bầu cao là quan trọng. Lá phiếu của công dân Iran là cái tát vào mặt của các siêu cường như Hoa Kỳ".

Cuộc bầu cử QH hôm Thứ Sáu không có ảnh hưởng bao nhiêu với các chính sách đối ngoại và nguyên tử mà lãnh tụ Khamenei có tiếng nói quyết định, nhưng có thể củng cố tư thế của ông trước cuộc bầu cử TT năm 2013 - lần này, ông Ahmedinejad không thể tái tranh cử sau 2 nhiệm kỳ.

Phóng viên từ Tehran báo cáo : các nhà lãnh đạo của 2 nhóm đối lập chính không tham gia bầu cử. 2 lãnh tụ Mirhossein Mousavi và Mehdi Karoubi bị quản thúc tại gia từ hơn 1 năm. Ông Karoubi là ứng viên TT năm 2009 có trang mạng báo tin : đối lập và tù chính trị hô hào công chúng tẩy chay, không đi bầu.

Ông Ahmedinejad không tuyên bố gì với phóng viên sau khi bỏ phiếu - phòng phiếu mở cửa từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Nhưng, đài truyền hình chính phủ cho hay phòng phiêáu có thể mở cửa thêm giờ nếu cử tri đi bầu đông đảo.

Nhà báo nhắc : không phải ai cũng có thể tranh cử QH Iran, vì HĐ Giám Quốc gồm 6 giáo sĩ và 6 thẩm phán xét duyệt hồ sơ ứng cử, chỉ chấp nhận 3400 trong số 5382 ứng viên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.