Hôm nay,  

Israel: Sẽ Tự Động Đánh Iran, Không Cho Mỹ Biết Trước

29/02/201200:00:00(Xem: 11876)

WASHINGTON - Các viên chức Israel cho hay nếu họ đánh phủ đầu Iran, chính phủ Obama sẽ không được báo động trước.

Theo 1 viên chức tình báo Hoa Kỳ thành thạo, thông báo như trên đuợc đưa ra trong hàng loạt thảo luận riêng tư ở cấp cao trước hàng loạt hội họp căng thẳng sắp mở ra trong những ngày tới tại Bạch Ốc và Capitol Hill.

Các viên chức Israel tiết lộ: nếu họ quyết định đánh Iran là cần, họ sẽ giữ kín để làm giảm khả năng đưa tới trường hợp Bạch Ốc bị quy trách nhiệm không ngăn trở.

Washington đã làm việc với các viên chức Israel từ nhiều tháng để thuyết phục họ tin rằng tấn công quân sự chỉ gây thoái bộ tạm thời với chương trình nguyên tử của Iran.

Thủ Tướng Benjamin Netanyahu và bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak đã phát hàng loạt thông điệp với các vị khách thăm Hoa Kỳ, gồm Tướng tham mưu trưởng liên quân, cố vấn an inh quốc gia và giám đốc tình báo quốc gia, cũng như các thủ lãnh lập pháp - tất cả những vị ấy ra sức thu hẹp khoảng cách tin cậy giữa 2 bên về cách ứng phó với tham vọng nguyên tử của giới cầm quyền Tehran.

Washington nói không biết Tehran đã quyết định vũ khí hoá uranium tinh chế và làm đầu nổ thích hợp với phi đạn hay không.

Phóng viên nhận xét : sau chuyến đi Israel của cố vấn Tom Donilon, phiá Israel càng tin rằng Washington không hành động, cũng không tán đồng hành động đơn phương của Israel - nên, họ sẽ hành động đơn phương. Đó là điểm họ sẽ nêu ra trong hàng loạt hội đàm tại thủ đô Hoa Kỳ trong 2 tuần lễ sắp tới.

Dân biểu DC Dutch Ruppersberger của ủy ban tình báo Hạ Viện đi Israel mới đây, gặp Thủ Tướng Netanyahu, bộ trưởng Barak và các viên chức Israel cao cấp, cho hay "Chúng tôi đã nói chuyện với họ về các đợt trừng phạt đang phát huy tác dụng" - ông giải thích "Chúng ta cũng biết rằng với Bắc Hàn, chúng ta đối thoại bế tắc, và họ phát triển vũ khí nguyên tử - chúng ta sẽ phóng thông điệp lưu ý rằng đủ là đủ. Mọi phương án đuợc đặt lên bàn".

Dân biểu CH Mike Rogers, cùng đi chuyến ấy, nhận xét "Tôi thấy Israel tỏ ra rất nghiêm trang với việc đánh Iran - sự tính toán của họ là Washington không nghiêm trọng với các hậu quả quân sự để cho Iran tiến tới. Họ tin rằng họ phải tự quyết định".

Ý kiến bạn đọc
29/02/201204:38:04
Khách
chắc mấy anh chị này ở Mỹ lâu rồi nên dịch ra tiếng Việt đọc buồn cười quá. Nghiêm túc thì dịch là nghiêm trang, còn "washington nghiêm trọng", tôi không biết bản gốc tiếng Anh là chữ gì nhưng chắc chắn không phải nghiêm trọng.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.