Hôm nay,  

Tổ Nhân Loại Là Phụ Nữ, 84,000 Năm Sau Mới Có Đàn Ông

19/11/200000:00:00(Xem: 4718)
WASHINGTON (REUTER) - Khoa học có thể theo kịp Kinh thánh, cho rằng Adam và Eva là tổ tiên của tất cả con người đang sống ngày nay.

Tuy nhiên cái nhìn của các khoa học gia, dựa trên sự phân tích nhiễm sắc thể di truyền DNA, "Adam," tổ tiên gốc của tất cả đàn ông đang hiện sống ngày nay, và "Eve," tổ tiên gốc của tất cả phụ nữ hiện đang sống, hình như ông tổ và bà tổ đã sống cách nhau tới hàng chục ngàn năm. Cụ thể, đàn bà đã xuất hiện trên mặt đất từ cách nay 143,000 năm, nhưng đàn ông chỉ xuất hiện mới 59,000 năm. Nghĩa là có đàn bà trước, rồi 84,000 năm sau mới có đàn ông.
Làm sao thế được"

Peter Underhill và các bạn đồng nghiệp tại Đại học Stanford ở California có sự giải thích. "Họ có những đồng hồ phân tử khác nhau". Theo lời Underhill trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại. "Ít có đàn ông tham dự trong phần sinh sản hơn là đàn bà."

Nhóm của ông, làm việc với nhiều nhà di truyền học hàng đầu của Hoa Kỳ, Âu châu, Israel và Africa, đã thực hiện một cuộc phân tích về di truyền của các mẫu DNA từ nhiễm thể Y (Y chromosomes) của hơn 1,000 đàn ông từ 22 vùng địa lý và xác định rằng tổ tiên chung mới đây nhất của họ là một người đàn ông sống ở Africa khoảng 59,000 năm về trước.

Chỉ có đàn ông có nhiễm thể Y và các nhà khảo cứu có thể xem xét những sự thay đổi dân dần về di truyền ở họ để "đếm" các thế hệ.

Những nghiên cứu khác đã dùng DNA mitochondrial mà phụ nữ hình như đã di truyền gần như không thay đổi từ người mẹ đến con gái, cho thấy "Eve" nguyên thủy đã sống cách nay 143,000 năm.

Nghiên cứu sau cùng, được xuất bản trong số phát hành tháng 11 của báo Nature Genetics, đưa ra 2 kết quả tìm thấy; và trong tiến trình mà các nhà nghiên cứu đã đạt đến với phương pháp mới, xem xét con người khác biệt nhau ra sao do di truyền giữa người này với người nọ.

Theo những hồ sơ về hóa thạch cho rằng con người hiện đại (Homo sapiens), đầu tiên xuất hiện ở Africa khoảng 150,000 năm trước, rồi di chuyển và rải rác khắp thế giới một cách nhanh chóng: có lẽ 50,000 năm trước tới Châu Âu và khoảng 60,000 năm trước tới Úc-Á (Australasia).
Peter Oefner của Đại Học Stanford nói: "Bằng việc sử dụng phương pháp mới, chúng tôi có thể tìm hiểu xa hơn, nhanh hơn."

Những tường trình cùng nhóm trong ấn bản mới nhất của tờ Science rằng họ dùng phương pháp mới để xác định rằng 95% đàn ông Âu Châu xuất thân từ khoảng 10 ông "Adams", những người đàn ông đó có thể truy được nguồn gốc từ 3 làn sóng tị nạn khác nhau.

Nòi giống nam lâu đời nhất hay thời kỳ Paleolithic 35,000 đến 40,000 năm trước. Nòi giống thứ hai có khoảng 22,000 năm trước và có liên quan đến văn hóa của dân Gravett. Nhóm thứ ba, khoảng 20% đàn ông, đến Âu Châu từ 15,000 đến 20,000 năm trước. Họ có lẽ là những người nông dân Neolithic đầu tiên đã di cư từ Fertile Crescent ở vùng Trung Đông.

Sự so sánh về nguồn gốc, có sự ứng dụng cho thời đại ngày nay. Oefner nói: "Đây cũng là một phương pháp hiệu quả cho khoa học về pháp lý và việc thử nghiệm quan hệ cha con"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.