Hôm nay,  

Afghan: 1 Đại Tá, Thiếu Tá Mỹ Bị Taleban xÂm Nhập Giết

27/02/201200:00:00(Xem: 9093)
Cựu nghị sĩ Rick Santorum chỉ trích TT Obama về thư xin lỗi sau vụ kinh Quran bị đốt tại căn cứ Bagram, và rằng Afghanistan phải xin lỗi về 4 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng trong 6 ngày bạo động của dân biểu tình - đã có tất cả trên 30 người chết kể từ hôm Thứ Ba.
Hôm chủ nhật, dân bản xứ quăng lựu đạn vào 1 căn cứ Hoa Kỳ tại miền bắc. Các bạo động trong ngày để lại 7 quân nhân ngoại nhập bị thương và xác 2 người địa phương.
Ông Santorum phát biểu trong chương trình "Meet the Press" của NBC "Phản ứng bằng cách xin lỗi của TT Karzai và người Afghanistan là cái chết của 4 quân nhân bình định, vì đó là tội ác thật" - theo ông, kinh Quran bị đốt là không cố ý, TT Obama xin lỗi là ám chỉ hành động là sai và có tính toán, là nhu nhuợc.
Trước ông Santorum, ứng viên Gingrich cũng chỉ trích TT Obama về chuyện này.
Trong khi đó một bản tin khác cho biết chính quyền Afghanistan truy nã tay súng bắn chết 2 sĩ quan Mỹ. Bản tin viết như sau.

KABUL - Bộ nội vụ Afghanistan xác nhận 1 cảnh sát viên bị tình nghi là thủ phạm bắn chết 2 sĩ quan cấp tá của Hoa Kỳ hôm Thứ Bảy.
Nghi can đuợc biết với tên Abdul Saboor 25 tuổi, nguyên là dân tỉnh Parwan.
Sau vụ nổ súng ấy, NATO và vương quốc Anh rút hết cố vấn quân sự làm việc tại các Bộ của chính quyền bản xứ.
Hôm chủ nhật, Pháp loan báo triệu hồi tất cả cố vấn dân sự làm việc tại các định chế công quyền của Afghanistan.
Tay súng bắn chết 1 đại tá và 1 thiếu tá Hoa Kỳ trong công sở là nhân viên an ninh đuợc tin cẩn, từng làm việc tại 5, 6 Bộ.
Các viên chức tiết lộ: Saboor đang bị truy nã, nhà của gia đình ở nguyên quán bị khám xét, và thân nhân của y tại thủ đô đã bị tạm giam để điều tra.
Viên chức khác thú nhận rằng Taleban xâm nhập như ung thư cần phải mổ xẻ.
Phóng viên của BBC báo động: việc rút cố vấn và chuyên viên của NATO sẽ gây tê liệt nhiêàu lãnh vực, như hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ tin tình báo, cũng gây gián đoạn sợ phối hợp giữa chính quyền Kabul và lực lượng đa quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.