Hôm nay,  

Mỹ: TQ Có Phi Đạn, Vệ Tinh Cho Cuộc Chiến Không Gian

26/02/201200:00:00(Xem: 10941)
WASHINGTON – Trung Tướng Ronald L. Burgess, Giám Đốc Sở Tình Báo Quốc Phò Hoa Kỳ (DIA), tiết lộ một số chi tiết mới về chương trình vũ khí không gian của Trung Quốc tuần trước, kể cả về khả năng chiến tranh mạng và phi đạn chống vệ tinh.
Burgess khai trong bản điều trần trình lên Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện rằng TQ đang chế tạo các phi đạn, các dàn máy gây nhiễu sóng điện tử, và máy bắn tia laser để dùng phá hoại vệ tinh.
Phần nhều chương trình chiến tranh không gian này ẩn dưới chương trình giả làm không gian dân sự của TQ.
Burgess nói, “TQ điều hành vệ tinh để phục vụ viễn thông, dò xét bản đồ, tìm taì nguyên địa cầu, quan sát khí tượng và thám hiểm không gian. Hiện nay TQ đã thử nghiệm thành công loại phi đạn bắn hạ vệ tinh (gọi tất: ASAT) và đang nghiên cứu chế tạo các dàn máy gây nhiễu sóng, và vũ khí dò tìm năng lượng để dùng cho loại vũ khí ASAT. Vì điều kiện thực hiện ASAT là TQ cần có khả năng dò và nhận dạng vệ tinh.”

Thử nghiệm bắn rớt vệ tinh hồi tháng 1-2007 đã được TQ thực hiện với một phi đạn DF-21 cải biên, và đã bắn vỡ một vệ tinh khí tượng của TQ. Cú bắn vỡ này đã tạo ra khoảng 10,000 mảnh vỡ bay trong không gian, và các mảnh vỡ hiện có thể va chạm và làm hại các tàu vũ trụ có người hay không người lái.
Đối với quân đội Hoa Kỳ, vụ thử phi đạn bắn hạ vệ tinh năm 2007 của TQ đã hiển lộ khả năng chiến lược mới của TQ. Các chiến lược gia ước tính là với 2 tá phi đạn ASAT, TQ có thể gây rối trầm trọng hoạt động quân sự Hoa Kỳ xuyên qua các trận tấn công bắn vào vệ tinh Mỹ.
Burgess nói, nguy hiểm còn là khi TQ chia sẻ kỹ thuật quân sự này cho các đồng minh khu vực của TQ, và các vệ tinh dò tìm định vị Beidou của TQ sẽ có thể bán cho các nước trong khu vực năm nay và bán trên toàn cầu vào năm 2020.
Các vệ tinh này sẽ cho quân đội các nước khác có khả năng nhắm chính xác.
Burgess cũng nói, Bắc Hàn đã chứng tỏ có khả năng gây rối loạn khả năng hoa tiêu Hoa Kỳ xuyên qua các dàn máy gây nhiễu sóng điện tử do Xô Viết sản xuất đặt trên các xe gần lằn rranh Nam-Bắc Hàn, mà khi kích hoạt sẽ có thể làm nhiễu loạn tín hiệu hệ thống định vị GPS của Mỹ xa tới 62 dặm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.