Hôm nay,  

Họ Giang Giận Dữ Giũa Giới Truyền Thông Hong Kong

02/11/200000:00:00(Xem: 4368)
BEIJING (KL) – Một chút hấp dẫn trong thái độ khoa trương, Chủ tịch Giang Trạch Dân của Trung quốc hôm thứ sáu đã bác bỏ sự mâu thuẫn về vụ Trung quốc xen lấn vào công chuyện của Hong Kong, chủ tịch cũng cảnh cáo giới truyền thông của đặc khu này phải có trách nhiệm nhiều hơn nữa.

Trong cuộc gặp gỡ với thống đốc Đồng Kiến Hoa của Hong Kong, nhà họ Giang, với bộ mặt giận dữ nhận thấy ro,õ đã chặn cuộc nói chuyện huyên thuyên thường lệ vào những dịp để giải thích với các ký giả. Họ Giang đã chống chế chuyện ủng hộ thống đốc họ Đồng bằng cách khéo léo trình bầy theo lối nói đổi ngôn ngữ và thổ ngữ theo lối tinh ma, với giọng cha chú và có thái độ khống chế.

“Hôm nay tôi nói với các quí vị như một người đã có tuổi. Tôi không phải là nhà báo. Nhưng tôi đã được nhìn thấy quá nhiều và cần nói ra với các quí vị,” theo như lời họ Giang năm nay 74 tuổi thuyết giảng. “Trong việc tường trình hay cho đăng báo, nếu có những gì sai sót các quí vị phải chịu lấy trách nhiệm.”

“Quí vị hỏi tôi , chúng tôi có hỗ trợ tiên sinh Đồng không "” họ Giang lúc này đã nói bằng tiếng Phổ thông (Bắc Kinh). “Nếu chúng tôi không hỗ trợ tiên sinh, làm thế nào tiên sinh có thể trở thành thủ truởng "”

“Các quí vị quen thói của Tây phương, nhưng các quí vị còn quá trẻ,” theo như lời nhà chủ tịch Giang Trạch Dân, sau khi chủ tịch đã bị ép có phải Bắc Kinh đã bối thự nhiệm kỳ thứ hai cho thủ truởng Đồng Kiến Hoa của Hong Kong. “Các quí vị đi đến đâu đều mang theo tin quan trọng, nhưng các câu hỏi của các quí vị quá tầm thường, đôi khi còn ngây ngô.”

Mặt họ Giang đỏ lên đánh dấu ngày vang dội của hôm nay khi các nhà báo, các nhà chính trị và các học giả đã bàn cãi về nguyên cớ và ý nghĩ của họ Giang. Ba năm sau khi cựu thuộc địa Anh quốc này được trao trả lại cho Trung quốc, người ta vẫn nhìn thấy có các dấu hiệu Bắc Kinh đã giật dây cương.

Cuộc trình diễn này được coi như màn thưởng ngoạn, không giống như lời lẽ của Phó thủ tuớng Qian Qichen nói ra để dẹp những lời phê bình châm trích của giới truyên thông tại Hong Kong ngày thứ năm . Để ứng đối các câu hỏi của ký giả, họ Qian lên giọng hỗ trợ họ Đồng, người có tiếng là bỏ lửng không trả lời trôi chẩy các câu hỏi được đưa ra.

Những biểu lộ như thế làm rung lên vấn đề có sẵn nhậy cảm của Hong Kong, Bắc Kinh đã cho Hong Kong được bao nhiêu quyền tự trị, khi lấy lại quyền kiểm soát của thuộc địa Anh cũ cách đây ba năm.

Khi các ký giả hỏi về họ Đồng lần nữa vào ngày thứ sáu, họ Giang không nhưng chỉ lập lại sự hỗ trợ của Trung quốc, nhưng lại đổ thêm dầu vào lửa để đã kích giới truyền thông của Hong Kong đang hãnh diện họ có tự do.

“Các quí vị đi cùng khắp nơi trên thế giới,” họ Giang đã tuyên bố khi bước lên tấm thảm đỏ của phòng hội họp nằm trong khuôn viên của cấp lãnh đạo cộng sản tại Bắc Kinh. “Nhưng các câu hỏi quí vị đưa ra” câu này họ Giang đã nói bằng tiếng Bắc Kinh, nay được gọi là tiếng Phổ thông truớc khi chuyển sang nói bằng tiếng Anh- “ quá tầm thường, quá ngây ngô.”

Họ Giang đã mắng giới truyền thông thiếu kinh nghiệm, so sánh ông ta với Mike Wallace, phóng viên TV lão thành của Hoa kỳ, người đã trêu trọc họ Giang trong một buổi phỏng vấn trên đài phát thanh tại Hoa kỳ trong tháng vừa qua.

“Tôi nói cho các quí vị nghe: Tôi đã từng đánh nhau trăm trận. Tại Tây phương mà nơi tôi chưa từng ở,” theo như lời họ Giang đã phát ra. “Các quí vị nằm trong giới truyền thông phải nâng cao trình độ kiến thức,” nói câu này bằng tiếng Bắc Kinh xong, họ Giang chuyển qua nói bằng tiếng Quảng Đông, thổ ngữ của Hong Kong. “Các quí vị có hiểu không "”

Họ Giang đã hứa tôn trọng hiến pháp của Hong Kong định ranh giới về quyền tự trị của đặc khu này, nhưng đã cho biết Bắc Kinh cũng có lời nói vào những việc công của Hong Kong.

“Hong Kong nằm dưới chính quyền trung ương của Nhân dân Cộng hòa Trung quốc, vì thế chúng tôi có thể bầy tỏ quan điểm của chúng tôi,” theo như lời họ Giang đã nói. Sau đó họ Giang vẫy tay cho ký giả giải tán và quay lưng đi và nói bằng tiếng Anh “Thiệt là ngố”.

Các nhà báo tại đây đã cho biết, giới truyền thông chuyên loan tin, họ đã làm công việc của họ là chụp ngay cơ hội có mặt họ Giang và mặt họ Đồng để đặt vấn đề với vị cầm đầu Trung quốc. Họ Giang đã bầy tỏ sự hỗ trợ toàn diện cho họ Đồng, nhưng họ Giang đã nổi cơn lục tặc sau khi phái viên TV đã ép nhà họ Giang để trả lời chuyện ra đặc ân cho họ Đồng đảm nhận nhiệm kỳ thứ hai. Nhà họ Đồng nhe răng, đứng chết chân.

“Công việc của chúng tôi là đưa tin cho công chúng biết, đường lối của chính quyền như thế nào,” theo như lời của bà Mak Yin-ting, nhà nữ chủ tịch của Hiệp hội Nhà báo của Hong Kong. “ Chúng tôi không quản ngại các vị cầm đầu có ưa thích hay không ưa thích các câu hỏi của chúng tôi đưa ra.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.