Hôm nay,  

Pakistan Kêu Gọi Taleban Hòa Đàm Với Chính Quyền Kabul

25/02/201200:00:00(Xem: 5556)

ISLAMABAD - Hôm Thứ Sáu, lần đầu tiên chính quyền Pakistan công khai kêu gọi Taleban thương thuyết hoà bình với nhà cầm quyền Kabul.

Hành động này công nhận ảnh hưởng của Islamabad với lọan quân Afghanistan. Lời hô hào của Thủ Tướng Gilani đuợc Hoa Kỳ và Afghanistan cùng hoan nghênh - nhưng, điều chưa rõ là Islamabad có thể lay chuyển Taleban hay không và cơ quan tình báo liên ngành Pakistan định làm những gì để thúc đẩy đối thoại.

Thủ Tướng Gilani tuyên bố "Nay là lúc để mở trang sử mới - tôi kêu gọi tất cả các phe dự phần vào tiến trình đàm phán vì mục tiêu hoà giải và hoà bình".

Các phe nhóm Afghanistan gồm Hizb-i-Islami là nhóm dưới quyền điều khiển của thủ lãnh Gulbuddin Hekmatyar, sứ quân có liên lạc với Islamabad trong thời kỳ chống Nga thập niên 1980. Có dấu hiệu xung lực hòa đàm đang tăng thêm, với sự thành lập văn phòng liên lạc của Taleban tại Qatar - nhưng, Taleban tỏ ý muốn thương lượng với Hoa Kỳ hơn là chính quyền Karzai. Thực tế ấy nêu quan ngại về trường hợp các chính quyền Islamabad và Kabul bị gạt ra bên lề.

Tuyên bố hôm Thứ Sáu của Thủ Tướng Gilani là đáp ứng phát biểu của TT Karzai tuần qua, khi thảo luận triển vọng hoà đàm với các viên chức Islamabad - theo lời ông Karzai "Hậu thuẫn của lân bang Pakistan là quan yếu".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.