Hôm nay,  

Iran: Âm Thầm Phá Hoại Việc Chở Dầu Qua Eo Biển Hormuz

19/02/201200:00:00(Xem: 8937)
Iran: Âm Thầm Phá Hoại Việc Chở Dầu Qua Eo Biển Hormuz; Giá Dầu Tăng 8% Từ Ngày 19 Tháng 12 Năm 2011, Còn Tăng Nữa

Đối phó với lịnh cấm vận dầu của Mỹ và Liên Âu, Iran phá họai ngầm, làm chậm trễ việc chuyên chở dầu từ các nước sản xuất cung ứng cho các nước nhu cầu. Iran mưu toan làm như thế để số dầu cung ứng cho thế giới bị giảm khiến giá dầu tăng, gây khó khăn kinh tế cho các siêu cường đã cấm vận dầu trừng phạt Iran.
Đội quân Cộng Hòa Hồi giáo của Iran cản trở và làm chậm việc chuyên chở dầu qua Vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz là địa điểm chiến lược. Họ gây khó khăn, cản trở các tàu dầu và làm cho các nước thấy vùng này có thể xảy ra xung đột võ trang, nguy hiểm cho tàu dầu.

Bộ phận theo dõi năng lượng của Liên Âu đã báo cáo ba lần cho Hội Đồng Liên Âu.
Theo tính toán của chuyên viên, nếu có xung đột xảy ra hay với sự gây khó khăn này của Iran thì giá dầu tăng là điều khó tránh. Vì đường hàng hải chở dầu qua eo biển Hormuz chuyên chở 20% tổng số dầu mà thế giới dùng.
Các nước sản xuất dầu như năm nước Saudi Arabia, U.A.E., Qatar, Kuwait, Oman và Bahrain trong Gulf Cooperation Council -- sẽ hưởng lợi. OPEC hiệp hội các nước sản xuất dầu cũng thế.
Nhiều dấu chỉ cho thấy biện pháp cấm vận dầu của Iran đã làm giá dầu tăng 8% từ ngày 19 tháng 12, và còn tăng nữa, có thể tăng thêm $40 một thùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.