Hôm nay,  

Iran: Ngưng Xuất Cảng Dầu Sang 6 Nước Âu Châu

16/02/201200:00:00(Xem: 8181)
Iran: Ngưng Xuất Cảng Dầu Sang 6 Nước Âu Châu; Iran: Khoe Tiến Bộ Về Tinh Chế Uranium Nhanh Hơn

TEHRAN - Hôm Thứ Tư, nhà cầm quyền Iran loan báo đạt tiến bộ trong chương trình phát triển kỹ thuật nguyên tử với khả năng tinh chế uranium nhanh hơn.
Với hàng ngũ giáo sĩ kiểm soát chính quyền, tham vọng nguyên tử là 1 cột trụ của quyền lực. Giới lãnh đạo Tehran cũng muốn chứng minh rằng các trừng phạt của phương tây là không ảnh hưởng, và củng cố thế đứng trong các thương lượng sắp tới.
Trong 1 chương trình truyền hình trực tiếp, TT Ahmedinejad tuyên bố "Kỷ nguyên của chèn ép đã qua - các cường quốc xấc xược không thể giữ độc quyền về kỹ thuật nguyên tử. Các nghị quyết và trừng phạt đã thất bại - con đường phát triển nguyên tử của Iran vẫn tiếp tục".

Mặt khác, báo Al Alam xuất bản bằng tiếng Arap cho hay chính quyền Tehran đã gửi thư cho ủy viên ngoại giao Catherine Ashton của Liên Âu để thông báo sẵn sàng trở lại đàm phán với tinh thần xây dựng. Phát ngôn viên của bà Ashton xác nhận đã nhận văn thư, đang xem xét và tham khảo các đại cường. Vòng đàm phán trước sụp đổ hồi Tháng 1-2011 khi các bên không thể thỏa thuận chương trình nghị sự.
Cũng liên quan đến Iran, một bản tin khác cho biết Iran đã ngưng xuất cảng dầu qua 6 nước Âu châu. Bản tin viết như sau.
TEHRAN - Đài truyền hình tiếng Anh của nhà nước Iran loan báo hôm Thứ Tư: Iran đã ngưng xuất cảng dầu với 6 nước châu Âu để trả đũa các trừng phạt của tây phương.
Bản tin ngắn của Press TV không nêu tên các đối tượng trả đũa.
Nguồn tin khác cho hay các nước liên quan là: Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Hy Lạp và Hoà Lan.
Không lâu sau đó, Bộ dầu khí đã phủ nhận - phát ngôn viên nói "Nếu có quyết định ấy, phải do HĐ Tối Cao An Ninh Quốc Gia công bố".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.