Hôm nay,  

Mỹ Theo Dõi Sát Kho Vũ Khí Hóa Học Syria Vì Sợ Thất Lạc

16/02/201200:00:00(Xem: 7557)
Mỹ Theo Dõi Sát Kho Vũ Khí Hóa Học Syria Vì Sợ Thất Lạc; Syria: Có Hơn 4,000 Hỏa Tiễn Kê Vai Bắn Máy Bay, Từ Năm 2000

WASHINGTON - Viên chức ẩn danh tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho hay Hoa Kỳ và các đồng minh đang theo dõi kho vũ khí của Syria, gồm vũ khí hoá học và hoả tiễn kê vai bắn máy bay vì lo rằng chiến cụ ngoài quy ước có thể lọt vào tay khủng bố hay các nhóm du kích Hồi Giáo.
Lên tiếng về các vấn đề có liên quan với tình báo, viên chức tuyên bố "Syria là quốc gia phổ biến vũ khí, nên Hoa Kỳ đang theo dõi rất sát các hoạt động của vũ khí hoá học - chúng tôi tin rằng kho vũ khí hoá học tại Syria hiện do chính quyền kiểm soát. Chúng tôi tiếp tục làm việc với các bên quan tâm để ngăn trở sự phổ biến chương trình vũ khí hoá học của Syria". Viên chức xác nhận: Washington cũng thảo luận với các đồng minh để bảo đảm các loại hoả tiễn bắn máy bay cầm tay (gọi bằng tên tắt MANPADS) không bị trộm hay chuyển giao.

Tại QH Hoa Kỳ, phe CH từng chỉ trích chính phủ Obama về nỗ lực kiểm soát vũ khí hoá học và ngoài quy ước của Libya với hàng ngàn hoả tiễn chống phi cơ thất lạc. Dân biểu CH Edward Royce tại tiểu ban đối ngoại nói "Chúng ta chậm làm viêäc này với Libya". Kho vũ khí của Gadhafy đuợc tin là gồm 20,000 MANPADS, nhiều nhất ngoài các nước sản xuất.
Vũ khí hoá học của chính quyền Syria gồm có hơi độc thần kinh, mustard, phi đạn Scud để phóng độc chất, hoả tiễn chống xe tăng và MANPADS thế hệ mới.
Trong quá khứ, tình báo Hoa Kỳ hay tin Syria đã thí nghiệm vũ khí sinh hoá, và không cho biết tiến triển là tới đâu.
Theo ước lượng của các chuyên gia độc lập, Syria có trên 4000 hỏa tiễn phòng không kê vai trong thập niên 2000 - nhưng, Syria có thể đã mua thêm từ Nga.
Với trường hợp Libya, phụ tá ngoại trưởng Andrew Shapiro xác nhận Hoa Kỳ đã giúp thu hồi khoảng 5000 hoả tiễn phòng không cỡ nhỏ và Washington dự định tài trợ 40 triệu MK để tiếp tục thu hồi loại vũ khí này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.