Hôm nay,  

TQ: Gia Tăng Gấp Đôi Chi tiêu Quốc Phòng Trong 3 năm tới

15/02/201200:00:00(Xem: 6301)

TQ: Gia Tăng Gấp Đôi Chi tiêu Quốc Phòng Trong 3 năm tới

Tới 238.2 Tỉ MK; Bằng Tổng Chi Tiêu Quốc Phòng 12 Nước Á Châu

SINGAPORE - Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi từ giữa năm 2011 tới 2015 và vượt qua tổng số chi tiêu cộng lại của tất cả các ngân sách quốc phòng trong khu vực Á Châu Thái Bình Dương, theo nhóm nghiên cứu toàn cầu IHS cho biết hôm Thứ Ba.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc ở mức 119.8 tỉ đô la hồi năm ngoái và sẽ gia tăng tới 238.2 tỉ đô la trong năm 2015, đánh dấu tỉ lệ gia tăng hàng năm tổng cộng lên tới 18.75% trong thời gian nói trên, theo IHS có trụ sở tại Hoa Kỳ tiên đoán.

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2015 sẽ vượt quá tổng số ngân sách quốc phòng của 12 nước có ngân sách quốc phòng lớn nhất trong khu vực, được tiên đoán là ở mức 232.5 tỉ đô la, và sẽ gấp 4 lần ngân sách quốc phòng của nước có chi tiêu quốc phòng lớn hàng thứ 2 tại Châu Á là Nhật Bản.

Sự gia tăng trong ngân sách quốc phòng của Trung Quốc -- trung bình 12% hàng năm từ năm 2000 tới 2009 -- sẽ hưởng lợi từ sự thặng dư trong tổng sản lượng nội địa của nền kinh tế lớn nhất tại Á Châu này trong 3 năm tới.

IHS cho biết trong báo cáo rằng Trung Quốc sẽ dùng số tiền thặng dư để hiện đại hóa dụng cụ trong lúc giảm thiểu nhân lực, kết quả là việc tài trợ cho nhiều thành viên cao cấp trong quân đội của họ.

Ngoài Trung Quốc và Nhật Bản, báo cáo cũng theo dõi chi tiêu quân sự của các nước khác tại Á Châu như Ấn Độ, Nam Hàn, Úc, Nam Dương, Pakistan, Thái Lan, Mã Lai, Việt Nam, và Tân Tây Lan.

Theo IHS, “sự chú tâm vào Á Châu Thái Bình Dương mới đây” của chính phủ Mỹ giúp thúc đẩy Trung Quốc gia tăng ngân sách quốc phòng.

Tổng Thống Obama, trong khi tìm kiếm cắt giảm chi tiêu quân sự để đáp ứng với áp lực ngân sách, đã hứa gia tăng sức mạnh Hoa Kỳ tại Châu Á nơi mà nhiều quốc gia lên tiếng quan ngại về những gì họ chứng kiến Trung Quốc ngày càng bành trướng.

Đặc biệt, Việt Nam và Nam Dương cũng được dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu quốc phòng ở tỉ lệ vượt mức phát triển tổng sản lượng nội địa.

Ý kiến bạn đọc
15/02/201216:33:53
Khách
Tiền vơ vét của Thế Giới về để làm gì ? Phải ganh đua với Mỹ chứ , Dân Tàu cả Tỷ Người , Mai mốt đóng thêm Chiến hạm ... Rải khắp Năm Châu câu cá cũng có thu nhập Quốc gia mà !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.