Hôm nay,  

Trung Quốc: Xuất Cảng Giảm Lần Đầu Kể Từ Hơn 2 Năm

11/02/201200:00:00(Xem: 5097)

Trung Quốc: Xuất Cảng Giảm Lần Đầu Kể Từ Hơn 2 Năm

BẮC KINH - Xuất cảng của Trung Quốc trong tháng qua giảm lần đầu tiên từ hơn 2 năm, nêu quan ngại về ảnh hưởng của đình đốn toàn cầu.

Xuất cảng của Tháng 1 giảm 0.5% so với năm trước, vì nhu cầu giảm và các hãng xưởng nghỉ trong dịp đón năm mới Nhâm Thìn.

Nhập cảng giảm với tỉ lệ 15.3%, đưa tới thặng dư mậu dịch trịï giá 27.3 tỉ MK, là nhiều nhất trong 6 tháng. Nhập cảng giảm trong lúc Trung Quốc khuyến khích giới tiêu thụ trong nước tăng mua sắm để tiêu trừ ảnh hưởng của giảm xuất cảng.

Giới phân tích nhận xét: sự sút giảm nhiều của nhập cảng gây quan ngại về tốc độ tăng trưởng chậm.

Kinh tế gia Ren Xianfeng của văn phòng HIS Global Insight tại Bắc Kinh cho hay sự suy sụp của nhập cảng đuợc chú ý và không thể quy trách nhiệm cho những ngày nghỉ lễ âm lịch.

Hôm đầu tháng, Liên Đoàn tiếp vận và cung ứng báo cáo chỉ số nhập cảng Tháng 1 là 46.9 thấp hơn 49.3 của tháng trước, cho hiểu nhu cầu nội địa là yếu. Dù vậy, giới phân tích tiên đoán nhập cảng sẽ tăng lại.

Lãnh vực xuất cảng là sức mạnh chính của nền kinh tế Trung Quốc - nhưng 2 thị trường lớn nhất là Liên Âu và Hoa Kỳ đang trải qua trì trệ sau suy thoái.

Những thông tin kể trên đuợc ghi nhận vào lúc Phó Thủ Tướng Li Keqiang sắp công du Hoa Kỳ trong tuần tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.