Hôm nay,  

Trung Quốc Biện Giải Về Phiếu Phủ Quyết HĐ Bảo An

07/02/201200:00:00(Xem: 6045)

Trung Quốc Biện Giải Về Phiếu Phủ Quyết HĐ Bảo An

BẮC KINH - Trung Quốc cho biết họ buộc phải dùng quyền phủ quyết tại HĐ Bảo An vì cuộc biểu quyết đuợc tổ chức trước khi các bất đồng về Syria đuợc san bằng, và khẳng định muốn thấy bạo động tại Syria chấm dứt.

Đại biểu của Trung Quốc mô tả bản thảo nghị quyết về Syria là quá độ về gây áp lực và giả định trước về kết quả đối thoại giữa các phe Syria. Phiếu phủ quyết của Bắc Kinh gồm 1 phần lý do là chủ trương ngăn trở các can thiệp về nhân quyền giữa lúc đang quan ngại về bất ổn tại Tây Tạng và Xinjiang. Năm ngoái, Trung Quốc vắng mặt trong cuộc biểu quyết về vùng cấm bay tại Libya - các nhà ngoại giao của Trung Quốc tỏ ý tiếc nhưng hưá sẽ không cho phép can thiệp tương tự với Syria.

Phát ngôn viên Liu Weimin của Bộ ngoại giao tuyên bố "HĐ Bảo An tổ chức biểu quyết trước khi các thành viên đồng ý - cách làm ấy không giúp duy trì sự đoàn kết và thẩm quyền của HĐ Bảo An, cũng không giúp giải quyết thích hợp vấn đề". Họ Liu nhấn mạnh "Về trường hợp Syria, Trung Quốc không bao che, nhưng bảo đảm công lý và chọn thái độ trách nhiệm".

Ông Liu xác nhận : nên tiếp tục đối thoại, nhưng không nói cụ thể bằng cách nào. Mục xã luận của báo Nhân Dân mô tả tình hình Syria là rất phức tạp, không thể bênh bên này, đả kích bên kia nghĩa là tạo ra khó khăn phiá trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.