Hôm nay,  

Tây Phương, Arap: Bất Mãn Vì Nga, TQ Bác Nghị Quyết Syria

06/02/201200:00:00(Xem: 7690)
Tây Phương, Arap: Bất Mãn Vì Nga, TQ Bác Nghị Quyết Syria

LIÊN HIỆP QUỐC - Tây phương và cộng đồng Arap phản ứng giận dữ sau khi Nga và Trung Quốc dùng quyền phủ quyết để ngăn trở nghị quyết về của HĐ Bảo An yêu cầu nhà độc tài Bashir Assad bàn giao quyền lãnh đạo.
1 ngày trước, các nhà tranh đấu báo tin chính quyền Damascus pháo kích tại thành phố Homs, gây số tử vong lớn nhất 1 đêm kể từ gần 11 tháng qua.
ĐS Susan Rice, đại biểu của Hoa Kỳ tại HĐ Bảo An, tuyên bố "Máu chảy tiếp tại Syria là có bàn tay của họ".
Ngoài Nga và Trung Quốc, tất cả 13 thành viên HĐ Bảo An bỏ phiếu hậu thuẫn kế hoạch của Liên Đoàn Arap đòi lãnh tụ Assad chuyển quyền cho phụ tá, rút quân tại các thành phố và bắt đầu cuộc chuyển tiếp dân chủ hóa.
Đại biểu của Nga mô tả nghị quyết về Syria là thiên vị và cổ võ sự thay đổi chế độ.
HĐ Quốc Gia Syia, là nhóm đại diện của đối lập, đã lên tiếng quy trách nhiệm Moscow và Bắc Kinh về triển vọng gia tăng đàn áp.

Đại diện duy nhất của khối Arap tại HĐ Bảo An là Morocco tỏ ý tiếc và bất bình về hành động của Nga và Trung Quốc - ĐS Mohammed Loulichki xác nhận Liên Đoàn Arap không có ý định từ bỏ kế hoạch về Syria.
Mặt khác, Điện Kremlin định gửi ngoại trưởng Sergei Lavrov đi Damascus vào ngày Thứ Ba.
Từ trong nước, các nhà tranh đấu Syria đưa tin : xe tăng và pháo binh của quân chính phủ bắn phá tại Homs trong đêm Thứ Sáu, trên 200 người thiệt mạng. Nhóm theo dõi nhân quyền báo cáo : 128 tử vong có thể xác nhận.
Mặt khác, chính phủ Pháp lên án trận pháo kích Homs là tội ác chống nhân loại và chính quyền Syria quyết định tống xuất ĐS của Syria.
Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết: không thể làm việc xây dựng với Moscow.
Trong 1 tuyên cáo, TT Sarkozy khẳng định không bỏ cuộc, Pháp sẽ bàn với Liên Âu và Liên Đoàn Arap để tổ chức nhóm "Bạn của nhân dân Syria" giúp thực hành kế hoạch giải tỏa khủng hoảng theo chủ trương của Liên Đoàn Arap.

Ý kiến bạn đọc
06/02/201216:47:45
Khách
Nước Nga do Putin lãnh đạo thật chất là độc tài đội lốt dân chủ, vì Thủ Tướng và Tổng Thống cứ thay đổi cho nhau chắc dến mãn đời quá !!! Lại chẳng nghĩ đến tình nhân loại mà chỉ nghĩ tới mối lợi là bán được nhiều vũ khí cho tên độc tài đang lãng đạo nước Syria này, dùng cả xe tăng và pháo mà bắn vào dân chúng!!! Nồi nào thì úp vung nấy, Trung Cộng, chính quyền Nga bây giờ chỉ là sản phẩm của Cộng Sản cũ còn sót lại (mặc lốt dân chủ) cũng độc tài như nhau mà thôi. LHQ và Liên Đoàn Ả Rập phải áp lực hơn nữa để chế độ Syria chấm dứt bắn giết dân vô tội vạ, và nếu cần mở chiến dịch như đã áp dụng cho tên độc tài Gadafi...
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.