Hôm nay,  

TÒA ÁN XỬ KHMER ĐỎ CẠN TIỀN

01/02/201200:00:00(Xem: 5329)

TÒA ÁN XỬ KHMER ĐỎ CẠN TIỀN

Bản tin RFI ghi rằng, phát ngôn viên tòa án xét tội diệt chủng tại Phnom Penh ngày 31/01/2012 cho biết khoảng 300 nhân viên không nhận được lương từ tháng một năm nay. Định chế tư pháp Liên Hiệp Quốc-Cam Bốt đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng thấy.

Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan của RFI cho biết nguyên nhân :

"Khoảng 300 nhân viên người Cam Bốt làm việc tại Tòa Án Xử Tội Ác Khơme Đỏ, từ lái xe đến thẩm phán, không được trả lương từ tháng này cho đến ít nhất là tháng 4 năm nay bởi vì Tòa Án đã cạn tiền hoạt động. Riêng một số thẩm phán và công tố viên thì từ tháng 10 năm ngoái đã không nhận được lương. Tuy nhiên, hơn 130 nhân viên người ngoại quốc cũng đang phục vụ tại Tòa Án thì không bị ảnh hưởng, vì họ được LHQ trả lương trực tiếp.

Từ lúc khởi sự hoạt động vào năm 2006 để truy tố các tội phạm diệt chủng trong chế độ Khơme Đỏ, Tòa Án Khơme Đỏ luôn ở trong tình trạng thiếu tài chính hoạt động. Từ năm 2006 cho đến nay, Tòa đã chi phí hết 150 triệu đôla nhưng chỉ mới kết án được một tội phạm là Duch, trưởng trại giam S.21, và đang tiến hành xét xử 3 nhân vật trọng phạm khác.

Tòa Án Khmer Đỏ thường bị chính quyền Cam Bốt can thiệp. Sự kiện mới nhất là việc chính quyền trì hoãn chấp thuận việc bổ nhiệm một thẩm phán quốc tế. Lý do chính là khi Tòa Án có một thẩm phán quốc tế, giới chức này sẽ cho tiến hành điều tra hai bị cáo trong hồ sơ thứ ba gồm các giới chức cấp trung của chế độ diệt chủng. Hành động muốn truy tố thêm đã bị chính quyền Cam Bốt phản đối mạnh.

Các nước tự nguyện đóng góp tài chính cho Tòa Án Khơme Đỏ như Pháp, Nhật, Úc cảm thấy không hài lòng khi tiến trình xử án quá chậm chạp, thêm vào đó là sự can thiệp chính trị vào hoạt động xét xử.

Theo người phát ngôn của Tòa Án cho biết, tháng sau các giới chức của Tòa Án sẽ bay đi New York để thảo luận với LHQ về ngân sách năm 2012-2013. Bộ phận nhân viên người Cam Bốt phục vụ tại Tòa Án cần đến 10 triệu đôla để hoạt động trong năm nay, con số này tương đương với năm ngoái.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.