Hôm nay,  

TQ: Shanghai Sẽ LàTrung Tâm Thế Giới

31/01/201200:00:00(Xem: 7397)

TQ: Shanghai Sẽ LàTrung Tâm Thế Giới

Trung Tâm Tài Chính Quốc Tế Xài Tiền Nguyên

BẮC KINH - Bắt đầu kế hoạch gạt bỏ đồng đôla Mỹ để sẽ chỉ xài đồng nguyên của Trung Quốc?

Trung Quốc định biến Shanghai thành trung tâm tài chính quốc tế dùng tiền Nguyên trong các trao đổi và định giá vào khoảng năm 2020 - kế hoạch canh tân Shanghai đến hết năm 2015 đã đuợc cơ quan hoạch định kinh tế của trung ương và chính quyền thành phố cùng công bố hôm Thứ Hai.

Đề án này định ra mục tiêu của hàng loạt lãnh vực phát triển mà 1 số nhà phân tích thấy là quá tham vọng. Chiến lược gia Frances Cheung tại Crédit Agricole (Hongkong) nhận xét "Tốc độ của đề án phát triển Shanghai là hơi nhanh đối với tôi".

Trung Quốc muốn Shanghai trở thành thị trường tài chính tầm cỡ như New York và London vào thời điểm 2020.

HĐ Nhà Nước đã đề ra chỉ tiêu ấy từ 2009. Trong hàng loạt chỉ tiêu, cơ chế hoạch định chính sách kinh tế là Ủy Hội phát triển và cải tổ quốc gia (NDRC) muốn ngân hàng nhà nước định giá tiền Nguyên hàng ngày như là chuẩn mực với các giao hoán trên các thị trường trong và ngoài.

Giới mua bán tiền tệ diễn giải ý định của Bắc Kinh về các chuyển động của tiền Nguyên, ngày càng chịu ảnh hưởng của thị trường bên ngoài, là sẽ do chính quyền trung ương định đoạt.

Bắc Kinh định dùng hối suất liên ngân hàng Shanghai (gọi tắt Shibor) như là định chuẩn - chiến luợc gia Cheung nhận xét "ngay cả Shibor vẫn chưa là chuẩn ổn định trong khi các thị trường coi hối suất mua bán 7 ngày của chính phủ như chuẩn để cho vay tiền. Ngoài ra, theo giới phân tích, kế hoạch của NDRC không cho thấy Bắc Kinh định giải phóng nhanh tới mức nào trương mục vốn, là bước cấp thiết trong tiến trình biến Shangai thành trung tâm tài chính toàn cầu.

Kế hoạch của NDRC không đe dọa vai trò hiện nay của Hongkong như là thị trường chính trao đổi tiền Nguyên ngoài nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.