Hôm nay,  

Ai Cập: 1 Năm Sau Cách Mạng, Vẫn Biểu Tình Chống Quân Đội

26/01/201200:00:00(Xem: 5569)
Ai Cập: 1 Năm Sau Cách Mạng, Vẫn Biểu Tình Chống Quân Đội

CAIRO - Hàng chục ngàn người xuống đường, tập trung tại công viên Tahrir 1 năm sau cuộc nổi dậy lật đổ lãnh tụ Mubarak.
Đoàn kết trong năm qua với tinh thần chống lại 30 năm lãnh đạo của nhà độc tài Mubarak, cuộc biểu tình ngày 25-1 là cao về tinh thần, nhưng không thống nhất, bởi phe tranh đấu trẻ muốn nhanh chóng chấm dứt quyền cai trị của quân đội và phe Hồi Giáo ăn mừng thắng lợi trong cuộc bầu cử QH 3 giai đọan.
1 nhóm gồm đa số thanh niên đứng gần con đuờng chứng kiến người biểu tình đụng độ lực lượng an ninh hồi Tháng 11 và Tháng 12 - họ hô "Đả đảo quyền cai trị của quân đội", và "Cách mạng cho tới thắng lợi - cách mạng trên mọi đường phố khắp nước".
Với tân QH bắt đầu thành lập trong tuần này gồm đa số là người của Huynh Đệ Hồi Giáo, 1 số nhà tranh đấu trẻ trở lại với mạng xã hội đã dùng để vận động nổi dậy trong năm qua.

Quần chúng không tin cậy HĐ Quân Lực nhiếp chính từ khi nhà độc tài Mubarak bị lật đổ ngày 11-2-2011. Lãnh đạo HĐ là Tướng Tantawi, bộ trưởng quốc phòng của chế độ cũ. Quân đội hứa sẽ bàn giao sau cuộc bầu cử TT vào Tháng 6.
Các nhà tranh đấu cấp tiến sợ rằng Huynh Đệ Hồi Giáo và các nhóm Hồi Giáo khác có thể hợp tác với quân đội để chế ngự chính sự dòng chính, bỏ qua việc thanh tẩy các nhân vật của chính quyền toàn trị.
Tại thành phố cảng Suez, chàng thanh niên 27 tuổi Mohamed Ismail nói rõ "Chúng tôi không ăn mừng cách mạng mà để phản đối HĐ Quân Lực, yêu cầu họ bàn giao tức khắc". Tại công viên Tahrira, anh al-Zamblout 31 tuổi, nhận xét "HĐ Quân Lực là Mubarak, là chưa có gì thay đổi".
Hôm Thứ Ba, HĐ Quân Lực loan báo ngưng thi hành 1 phần luật khẩn cấp có từ 30 năm - thông cáo của HĐ Quân Lực ghi: luật khẩn cấp vẫn áp dụng với "đám đông phá rối" là ngôn từ mơ hồ mà các tổ chức nhân quyền đả kích và Washington yêu cầu giải thích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.