Hôm nay,  

Mỹ Dọa Sẽ Bán Đài Loan Thêm Vũ Khí

17/03/200100:00:00(Xem: 3789)
OTTAWA (KL) – Tin của ABC – Việc cho dựng hỏa tiễn của Trung quốc có thể đẩy Hoa kỳ gia tăng việc bán vũ khí cho Đài Loan, theo như lời của một giới chức quân sự Hoa kỳ tối cao đã cho biết trong lúc đi thăm Bắc Kinh.

Tư lệnh của Lực lượng Thái Bình Dương của Hoa kỳ đã cho biết, hiện nay Trung quốc có khoảng 300 hỏa tiễn và hình như đang cho sản xuất thêm hàng năm khoảng 50 hỏa tiễn. “Có điểm cho thấy, hỏa tiễn được dựng lên sẽ đủ để đe dọa sự phòng thủ của Đài Loan theo chính sách của Hoa kỳ cho duy trì Đài Loan,” theo như lời của Hải quân Đô đốc Dennis Blair đã nói ra trong sáu ngày công du tại Trung quốc để gặp mặt các giới chức quốc phòng của Trung quốc.

“Cá quyết định để Hoa kỳ sẽ bán kỹ thuật phòng thủ bằng hỏa tiễn cho Đài Loan… tùy thuộc phần lớn vào các hành động mà chính Trung quốc tự mưu tính dùng các hoả tiễn.”

Chính quyền Trung quốc không ngót thôi thúc Hoa kỳ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan, hòn đảo được coi như một tỉnh phản loạn cần phải thống nhất vào Hoa lục. Hoa kỳ và Trung quốc đã tăng việc khoa trương về vấn đề tranh cãi này trước cuộc đàm phán hàng năm giữa Hoa kỳ với Đài Loan vào tháng tư.

Hải quân Đô đốc Blair đã hoan nghênh thiện chí mới của Trung quốc để bàn thảo về kế họach của Hoa kỳ cho thiết lập hệ thống lá chắn phòng thủ bằng hỏa tiễn hàng tỷ Mỹ kim. Trong quá khứ Trung quốc đã to tiếng phản đối kế hoạch của Hoa kỳ cho lập hệ thống phòng thủ hoả tiễn NMD (National Missile Defence) hay cho lập một hệ thống phòng thủ cấp thấp cho trận địa hay quân đoàn (theater) tại Á châu, Trung quốc cho rằng hệ thống phòng thủ kiểu này có thể khởi sự một cuộc chạy đua vũ khí toàn cầu (trong khi đó Trung quốc cho bán hoả tiễn tại vùng Trung Đông).

Ngày thứ tư, chủ tịch nha kiểm soát vũ khí Sa Châu Khang nằm trong bộ ngoại giao của Trung quốc đã cho biết Bắc Kinh có ý muốn bàn cãi về hệ thống phòng thủ NMD của Hoa kỳ. Nhưng họ Sa đã nói thêm nỗ lực để giải quyết vấn đề nẩy nở hỏa tiễn vì hệ thống NMD tựa như “uống chén thuốc độc để làm cho hết khát nước”.

Sa cũng cho biết, chỉ một tấm lá chắn nhỏ thôi xuất hiện tại Á châu sẽ làm cho vùng bị mất ổn định. Washington cho biết, lá chắn hoả tiễn cần thiết để bảo vệ Hoa kỳ tránh khỏi sự tấn công của các quốc gia thù nghịch như Bắc Hàn và Iraq.

Nhưng kế hoạch của Hoa kỳ đã tạo ra sự phản đối của phần lớn các quốc gia trên thế giới, trong đó có Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.