Hôm nay,  

11% Đất Ruộng Úc Là Sở Hữu Của Các Công Ty Ngoại Quốc

22/01/201200:00:00(Xem: 6772)

11% Đất Ruộng Úc Là Sở Hữu Của Các Công Ty Ngoại Quốc

SYDNEY – Các công ty ngoại quốc đã kiểm soát phân nửa kỹ nghệ thực phẩm chính yếu của Úc Châu, nhưng các nhà đầu tư ngoại quốc này chỉ sở hữu có 11% đất nông nghiệp Úc Châu, theo một bản phúc trình do chính phủ đặt thực hiện bởi Công Ty Nghiên Cứu và Phát Triển Kỹ Nghệ Nông Thôn RIRDC.
Do vậy, bản phúc trình yêu cầu chính phủ đừng xiết chặt kiểm soát, vì khuyến khích ngoại quốc đầu tư vào nông nghiệp sẽ có lợi hơn là khép cửa.
Các công ty ngoại quốc chiếm phân nửa khu vực thịt đỏ, đường, sữa, lúa mì của Úc Châu, sau đợt vào mua lại các công ty Úc trong vài năm qua, theo RIRDC.
Nhưng chỉ có 11% đất nông nghiệp Úc Châu là do ngoaị quốc sở hữu, thay đổi chỉ chút xíu so với 30 năm trước, và vẫn đang có chính phủ quan sát chặt chẽ đầu tư từ quốc tế vào so với các nước trong khối OECD (Tổ Chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh Tế, gồm 34 quốc gia).


Bản nghiên cứu nói rằng nếu chính phủ ngăn cản nguồn tiền quốc tế đầu tư vào nông nghiệp Úc Châu, sẽ chỉ tự làm hại kinh tế.
Bản nghiên cứu nói số công ty vào mau đất nông nghiệp Úc Châu là 3 nhóm chính: vì an toàn thực phẩm, vì lợi nhuận, vì khai thác hầm mỏ.
Những công ty như Hassad Food từ Qatar, và Olam International từ Singapore là trong nhóm đầu, trong khi các công ty chuyên về hưu bổng Mỹ và Anh mua đất ruộng Úc Châu là để đầu tư kiếm lời.
Trong khi đó, nhiều hãng hầm mỏ vào Úc, với 60% trên tổng số đất mua ở tiểu bang Queensland trong năm 2010 là do các công ty hầm mỏ.
Lý do có bản nghiên cứu vì dư luận lo ngại nhiều quốc gia hung hiểm có thể vào mua đất của Úc để dùng làm bàn đạp xâm chiếm quân sự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.