Hôm nay,  

Syria: 20,000 Người Biểu Tình Đã Vào Tù

21/01/201200:00:00(Xem: 7175)

Syria: 20,000 Người Biểu Tình Đã Vào Tù

Bị Bắt Vì Chống Nhà Độc Tài Bashir Assad...

BEIRUT - Hôm Thứ Sáu, 2 viên chức Liên Đoàn Arap loan báo: sứ mạng của quan sát viên kiểm nhận việc thực hành cam kết ngưng bạo động của chính quyền toàn trị Bashir Assad có thể tiếp tục, tuy đối lập Syria khiếu nại rằng quan sát viên Arap không làm việc hiệu quả để hạn chế đổ máu.

Cho tới nay, các nước Arap và tây phương chưa thể đồng thuận về phương cách đối phó với chính sách đàn áp bằng vũ lực của nhà cầm quyền Damascus đã gây thiệt mạng khoảng 5400 người trong 10 tháng qua.

Đối lập Syria báo cáo: ít nhất 7 người bị giết hôm Thứ Sáu.

Các bộ trưởng Arap định họp vào ngày chủ nhật 22-1 tại Cairo để thảo luận tương lai của sứ mạng Syria đã hết hạn 1 tháng đã định vào hôm thứ Năm. 2 viên chức của Liên Đoàn Arap 22 thành viên nói: hội nghị Cairo có thể gia hạn sứ mạng, vì chưa đến lúc để leo thang hoạt động và cộng đồng quốc tế chưa sẵn sàng can thiệp. Họ công nhận có 5, 6 thành viên không muốn gia hạn.

Nhiều người trong phe chống chính quyền Assad đề nghị Liên Đoàn Arap đưa quân đội tới Syria để thiết lập những vùng an toàn cho thường dân chống chế độ, và hành động tương tự chiến dịch cưỡng chế vùng cấm bay như tại Libya trước đây. Tuần qua, Qatar đã kêu gọi đưa quân đội tới Syria.

Hôm Thứ Tư, Nga lên tiếng khẳng định sẽ ngăn trở 1 nghị quyết của HĐ Bảo An cho phép dùng binh lực.

Tại Hoa Kỳ, phát ngôn viên Bộ ngoại giao cho hay quan sát viên Arap đã có những kết quả là hình ảnh lẫn lộn và cần gây áp lực kinh tế mạnh hơn với chính quyền Syria.

1 quan sát viên thách thức sự đánh giá sứ mạng Syria là thất bại - ông này nói: sự hiện diện của 150 quan sát viên đã phá vỡ "bức tường của sợ hãi", đặc biệt là tại vùng ven đô Damascus. 1 số viên chức Liên Đoàn Arap loan báo hội nghị ngoại trưởng tại Cairo có thể cho tăng nhân số quan sát viên lên tới 300 người.

Nhiều người của phong trào đối lập Syria tố cáo quyết định ân xá hàng ngàn người biểu tình của lãnh tụ Assad chỉ là màn khói bưng bít - thủ lãnh đối lập đưa tin: còn ít nhất 20,000 người bị giam cầm, không kể hàng ngàn binh sĩ bị tù vì ý định đào ngũ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.