Hôm nay,  

Miến: Dân Chủ Hóa, Không Lùi

17/01/201200:00:00(Xem: 3911)

Miến: Dân Chủ Hóa, Không Lùi

Bản tin RFI ghi lời Chủ tịch Hạ viện Miến Điện Shwe Mann , nhân vật số ba trong chính quyền, “Dân chủ hóa là con đường duy nhất.”

Trả lời hãng thông tấn Pháp nhân chuyến công du Miến Điện của Ngoại trưởng Alain Juppé, Chủ tịch Hạ viện Miến Điện hôm Thứ Hai 16/1 khẳng định như trên. Sau khi trao tặng Bắc đẩu Bội tinh cho nhà đối lập Aung San Suu Kyi, Ngoại trưởng Pháp đến Naypyidaw tiếp kiến Tổng thống Thein Sein.

Trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho AFP vào hôm nay, 16/01/2012, Chủ tịch Hạ viện Miến Điện Shwe Mann tuyên bố : «Dân chủ hóa đất nước là con đường duy nhất» mở ra cho quốc gia Đông Nam Á này. Cho dù «từng là một chính quyền quân sự, việc đưa Miến Điện trở thành một quốc gia dân chủ không phải là việc dễ làm».

Ông Shwe Mann cho rằng «khó có thể báo trước là Miến Điện cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành mục tiêu dân chủ đó. Nhưng chính quyền nỗ lực để nhanh chóng hoàn thành kế hoạch đã đề ra».

Đặc biệt, RFI nói rằng bà Aung San Suu Kyi sẽ ra tranh cử trong cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào ngày 01/04.

RFI ghi nhận: “Điều gần như chắc chắn là bà Aung Sann Suu Kyi sẽ trúng cử ở Kaw Mu, ngoại ô Rangoon, nơi bà ra ứng cử. Hiện có 48 ghế bỏ trống trong Hạ viện Miến Điện. Nếu có được tỷ lệ phiếu ủng hộ cao, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ có thể đóng vai trò thiểu số thúc đẩy tích cực tại Hạ viện".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.